|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cần huy động 300.000 tỷ đồng làm các dự án cao tốc, quốc lộ cho đến năm 2030

05:07 | 14/04/2022
Chia sẻ
Tổng cục đường bộ cho biết nhu cầu vốn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, quốc lộ đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng, trong đó 600.000 tỷ đồng là ngân sách nhà nước; 300.000 tỷ đồng là thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước.

Tổng cục Đường bộ cho biết quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề xuất lựa chọn danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong các giai đoạn, đặc biệt là các tuyến cao tốc, theo báo Thanh niên.

Trong đó tập trung hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, một số tuyến cao tốc khu vực Nam bộ, miền Trung - Tây nguyên, miền núi phía bắc và các tuyến vành đai đô thị tại Hà Nội, TP HCM…

Mục tiêu tới năm 2030 hoàn thành 5.000 km cao tốc, đến năm 2050 lên tới khoảng 9.014 km cao tốc và mạng lưới quốc lộ dài khoảng 29.795 km.

Cần huy động 300.000 tỷ đồng vốn ngoài nhà nước để làm các dự án cao tốc, quốc lộ cho đến năm 2030. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Theo đó, các tuyến quốc lộ, đường cao tốc sẽ được căn cứ vào lưu lượng để thiết kế làn xe tùy theo cung đoạn để phân kỳ đầu tư (có tính toán đến quỹ đất hai bên sẵn có để bố trí đầu tư mở rộng để không phải giải tỏa về mặt bằng, tránh lãnh phí nguồn lực đầu tư).

Với các tuyến đường đi qua các trung tâm, khu công nghiệp, du lịch ở các tỷnh, thành, nếu lưu lượng chỉ có 4 làn xe, nếu địa phương muốn mở thêm 6 làn thì phải bỏ tiền ra để đầu tư nhằm giảm áp lực nguồn vốn của nhà nước.

Một điểm mới tại quy hoạch này là có hơn 200 km kết nối đường quốc lộ, cao tốc đến cổng, cửa cảng biển, cảng hàng không, các cửa khẩu quốc tế giải quyết điểm nghẽn hạ tầng.

Song song đó, các địa phương đầu tư các nhánh đường kết nối với đường bộ và các phương thức vận tải khác, sẽ làm giảm chi phí vận tải, logistics, đem lại hiệu quả kinh tế.

Theo tính toán, nhu cầu vốn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 nhu cầu khoảng 390.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 dự kiến nhu cầu khoảng 510.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách trung ương, địa phương) và vốn ngoài ngân sách.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ với tổng số vốn trên, ngân sách nhà nước đáp ứng khoảng 600.000 tỷ đồng; 300.000 tỷ đồng là thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước.

Đối với các dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ cũng cho phép tổ chức tín dụng được phép cho vay vượt khung quy định của Ngân hàng Nhà nước; khuyến khích các nhà đầu tư huy động vốn từ các quỹ như hưu trí, thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, thị trường chứng khoán, huy động vốn góp từ các nhà đầu tư khác… để đa dạng nguồn vốn, cho phép thu phí trên đường cao tốc do nhà nước đầu tư, điều chỉnh giá, phí thu phí đường bộ phù hợp.

Hoàng Anh