|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Cần đảm bảo công bằng cho người khai hoang đất đặc khu'

21:53 | 04/06/2018
Chia sẻ
Trước cơn sốt đất đặc khu, các địa phương phải xem lại hồ sơ quản lý đất đai, tính toán đền bù đảm bảo công bằng cho những người đóng góp khai hoang đất, còn người đầu cơ không có cơ hội được hưởng lợi ích...

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà vào chiều nay (ngày 4/6), đại biểu Nguyễn Anh Trí nhắc đến hiện tượng đầu cơ đất tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà) và Phú Quốc (Kiên Giang) – ba địa phương được quy hoạch trở thành đặc khu kinh tế.

can dam bao cong bang cho nguoi co cong khai hoang chu khong phai nha dau co dat dac khu
Đại biểu Nguyễn Anh Trí.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, thường khi có kỳ vọng về phát triển hạ tầng tại khu vực nào thì theo quy luật thường thị sẽ đổ xô vào đó, giá cả đất đai sẽ thay đổi. Chúng ta biết quy luật này nhưng chưa có cách phòng ngừa.

Bộ trưởng nhắc lại câu chuyện sốt đất cách đây 5 năm, khi có dự án xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai), tỉnh đã ban hành quy định cấm giao dịch chuyển nhượng đất đai nhưng người dân vẫn giao dịch ngầm, người bán vẫn ủy quyền cho người mua… Sốt đất chủ yếu nghiêm trọng ở việc chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp... trái phép. Hoạt động này giao dịch ngầm và không đúng pháp luật, trong khi năng lực quản lý chưa theo kịp thời”.

“Chúng ta phải thông báo cho các bên, nếu giao dịch trái pháp luật thì khi quy hoạch, đầu tư, đền bù sẽ áp dụng biện pháp nào đó để đảm bảo công bằng, để các nhà đầu cơ không có đất mà vào đây. Chúng ta cần tiến hành thanh tra, kiểm tra. Thời điểm này các địa phương phải xem lại hồ sơ quản lý đất để nắm được hiện trạng đất đai rồi tính toán đền bù để đảm bảo công bằng cho người xứng đáng – là những người đóng góp khai hoang cho miền đất. Còn người đầu cơ không có cơ hội được hưởng lợi ích từ đây”, ông Trần Hồng Hà nêu quan điểm.

Giá đất tại ba “đặc khu tương lai” tăng 2 - 3 lần, cá biệt có nơi tăng 5 - 6 lần so với trước. Chính quyền ba địa phương đã có quyết định tạm dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng nhằm kiểm soát cơn sốt đất. Bộ trưởng đánh giá việc này là đúng, song nội dung chỉ thị lại không phù hợp pháp luật. Đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định mang tính đặc thù về quản lý đất đai để giải quyết vấn đề này, về lâu dài phải có quy định trong Luật Đất đai.

N.Lê