|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách giao tiếp 'kiệm lời' với nhân viên của sếp Amazon Jeff Bezos

20:23 | 09/05/2018
Chia sẻ
Khi tỉ phú số một thế giới Jeff Bezos muốn kêu gọi sự chú ý của đội ngũ Amazon vào việc than phiền, khiếu nại của khách hàng, ông chỉ chuyển tiếp email đó đến các giám đốc cấp dưới với một ký tự là "?".
cach giao tiep kiem loi voi nhan vien cua sep amazon jeff bezos Ông chủ Amazon có thêm 12 tỷ USD sau một đêm
cach giao tiep kiem loi voi nhan vien cua sep amazon jeff bezos Cấp dưới ám ảnh bởi email một ký tự của Jeff Bezos
cach giao tiep kiem loi voi nhan vien cua sep amazon jeff bezos

Ông Jeff Bezos - Ảnh: AFP

Theo CNBC, ông Bezos chia sẻ tại Diễn đàn lãnh đạo của Trung tâm Tổng thống George W. Bush: “Dấu chấm hỏi là cách viết tắt cho câu: Bạn có thể xem cái này không? Vì sao chuyện này xảy ra? Đang có chuyện gì thế?”.

Dù Amazon có giá trị vốn hóa gần 780 tỉ USD và bản thân Bezos có tài sản 132,5 tỉ USD, ông vẫn có địa chỉ email tiếp cận với khách hàng ở Amazon, vì lắng nghe từ người tiêu dùng có thể giúp ông xác định chỗ nào có vấn đề.

“Tôi vẫn có địa chỉ email mà khách hàng có thể gửi thư về. Tôi đọc hầu hết các email đó, và tôi không trả lời nhiều email nữa nhưng tôi có đọc và tôi có chuyển tiếp một vài thư, những thư thu hút sự tò mò của tôi”, ông Bezos nói.

Hồi tháng 3, một bài đăng trên Quora tiết lộ rằng một người mua hàng sau khi gửi mail về địa chỉ Jeff@Amazon.com thì nhận được phản hồi từ một trong các nhân viên của bộ phận chăm sóc khách hàng Amazon, với dòng chữ: “Ông Jeff Bezos nhận được email của bạn và yêu cầu tôi trả lời thay cho ông ấy”. Business Insider cho hay địa chỉ trên chính là địa chỉ mà khách hàng có thể gửi thư đến cho sếp Amazon.

Ông Bezos cho hay công ty ông đo lường rất nhiều khía cạnh của hoạt động kinh doanh bằng dữ liệu, nhưng dữ liệu không bao giờ kể được hết câu chuyện.

“Tôi thực sự là fan lớn của các câu chuyện trong kinh doanh. Nó rất thú vị vì chúng tôi có nhiều chỉ báo. Chúng tôi có đánh giá kinh doanh hằng tuần với các thước đo này. Chúng tôi biết nhiều thứ về khách hàng và liệu chúng tôi có giao hàng kịp hay không, liệu các giói hàng có quá nhiều không khí trong đó, làm lãng phí bao bì hay không. Song điều tôi nhận thấy là khi các câu chuyện kinh doanh và dữ liệu không trùng khớp, thì câu chuyện kinh doanh thường đúng. Bạn cần dữ liệu, nhưng rồi bạn cần kiểm tra dữ liệu đó với trực giác và bản năng. Bạn cần phải dạy điều đó cho tất cả giám đốc cấp cao và giám đốc cấp thấp hơn trong doanh nghiệp”, ông Bezos nói.

Tỉ phú giàu nhất thế giới nổi tiếng là người bị ám ảnh bởi khách hàng. Trong lá thư gửi cổ đông thường niên vào tháng 4, ông cho biết việc khách hàng “bất mãn” và kỳ vọng ngày càng tăng của họ khiến Amazon phải cải thiện và đổi mới một cách nhanh chóng.

“Kỳ vọng của khách hàng không bao giờ tĩnh, nó luôn đi lên. Đó là bản chất con người. Chúng ta không phát triển từ thời săn bắt, hái lượm bằng cách thỏa mãn. Mọi người có ham muốn về cách làm tốt hơn, và điều khiến chúng ta ngạc nhiên hôm qua nhanh chóng trở thành chuyện bình thường hôm nay. Tôi thấy rằng chu kỳ cải thiện đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Bạn không thể nghỉ ngơi với chiếc vòng nguyệt quế trong thế giới này. Khách hàng sẽ không cho phép”, ông Bezos chia sẻ.

Gần đây, email của ông Jeff lại bất ngờ khiến Amazon lấy được lòng khách hàng khi giúp một người chủ thú cưng “đoàn tụ” với chú chó của mình. Doanh nhân Richard Guttfield trước đó phát hiện chú chó màu đen nhỏ của ông là Wilma mất tích sau khi người giao hàng của Amazon giao một túi thức ăn cho chó. Guttfield gửi thư đến sếp hãng thương mại điện tử, sau đó một nhân viên Amazon đã theo dõi người giao hàng trên, tìm thấy chú chó và đem trả lại cho ông.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Thảo

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.