|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hối hả xây dựng chuỗi cung ứng chip bán dẫn riêng

08:28 | 08/12/2023
Chia sẻ
Đứng trước các hạn chế thương mại của Mỹ, Bắc Kinh tìm cách nâng cao khả năng tự chủ về chip bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc chuyển sang mua nhiều hơn các loại chip bán dẫn trong nước, trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách xây dựng một chuỗi cung ứng không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế thương mại của Mỹ, tờ Nikkei Asia viết.

Trong số đó có Great Wall Motor. Họ đã bắt đầu sản xuất bộ bán dẫn công suất, được coi là "một bước đột phá về công nghệ", đánh dấu "một bước tiến mới".

Động thái phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các thiết bị bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, vốn đang chuyển dịch nhanh chóng sang xe điện và xe tự lái.

"Với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, chip bán dẫn ô tô đã trở thành trọng tâm của cạnh tranh toàn cầu", ông Fu Bingfeng, Phó Chủ tịch điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), cho biết.

”Chúng ta có thể tạo ra một ngành công nghiệp bán dẫn ô tô mới”, ông Fu khẳng định.

Great Wall Motor đang thiết kế và sản xuất chất bán dẫn cho xe của công ty. (Ảnh: Tomoko Wakasugi).

CAAM đã thành lập một ủy ban mới chuyên về chip bán dẫn ô tô, cho thấy rõ mục tiêu nâng cao khả năng tự chủ của Trung Quốc đối với các linh kiện này.

Chip bán dẫn công suất, kiểm soát dòng điện, có ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi hoạt động của xe điện. Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã tự sản xuất bộ bán dẫn công suất.

Vào mùa thu này, Great Wall cũng bắt đầu tham gia sản xuất tại một nhà máy mới ở Vô Tích (Trung Quốc) do công ty con Wuxi Xindong Semiconductor Technology điều hành. 

Các linh kiện này được sử dụng trong các xe SUV thể thao Haval của Great Wall.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc cũng đã đạt được bước đột phá về chip xử lý dữ liệu, được coi là khó sản xuất hơn do mức độ vi mô cao hơn.

Tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group, công ty mẹ của Volvo Cars, đã cho ra mắt mẫu SUV 08 vào tháng 9 dưới thương hiệu Lynk & Co. Xe này được trang bị Longying One, một chip được sản xuất với công nghệ 7 nanomet, xử lý hình ảnh để hỗ trợ lái xe.

Nhà phát triển của Longying One, SiEngine Technology - được thành lập vào năm 2018 dưới dạng liên doanh giữa tập đoàn Geely và công ty thiết kế chip Arm China. Geely có kế hoạch sử dụng chip này trong các mẫu xe khác nhau của mình.

Nio, một công ty khởi nghiệp về xe điện có trụ sở tại Thượng Hải, đã thành lập các nhóm phát triển bán dẫn tại Trung Quốc và Mỹ. Gần đây, công ty đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip được sử dụng để điều khiển các cảm biến lidar - phát hiện ánh sáng và phạm vi - hỗ trợ hệ thống phanh tự động.

Một công ty con của Great Wall Motor đã bắt đầu sản xuất chất bán dẫn điện tại một nhà máy ở Vô Tích. (Ảnh: Shunsuke Tabeta).

Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách thúc đẩy những tiến bộ như vậy trong ngành công nghiệp ô tô.

Sáng kiến "Made in China 2025" được công bố vào năm 2015 đã hỗ trợ ngành công nghiệp xe năng lượng mới và bán dẫn thông qua các ưu đãi thuế và trợ cấp. Bằng chứng cho sự thành công của những nỗ lực đó, 6,88 triệu xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid plug-in và xe chạy bằng pin nhiên liệu - đã được bán ra tại Trung Quốc vào năm ngoái, nhiều nhất thế giới.

Các hạn chế đối với xe tự lái đang được nới lỏng. Bắc Kinh, Quảng Châu và các thành phố khác đã cho phép hoạt động của xe taxi robot. 

Tuy nhiên, chip bán dẫn ô tô lại là một trở ngại đối với vị thế dẫn đầu toàn cầu của Trung Quốc về xe điện và xe tự lái.

Theo một hãng xe lớn của Trung Quốc, trong khi một xe chạy xăng sử dụng ít hơn 500 chip bán dẫn, thì một xe điện cần khoảng 1.300 chip. Một báo cáo của Viện Nghiên cứu Gasgoo Auto Trung Quốc cho thấy, một xe tự lái cấp 4 tiên tiến sẽ cần hơn 3.000 chip bán dẫn.

Nhưng Gasgoo cho biết, Trung Quốc chỉ sản xuất khoảng 15% chip bán dẫn công suất và ít hơn 5% chip tiên tiến cần thiết cho xe tự lái.

Nhìn chung, Trung Quốc sản xuất khoảng 10% chip bán dẫn ô tô. Đối mặt với hạn chế thương mại của Mỹ về chip, Trung Quốc đang nỗ lực quốc hữu hóa sản xuất các thiết bị SoC (system-on-chip) tiên tiến.

Sự cấp bách của Bắc Kinh được thể hiện rõ ràng vào tháng 11 năm ngoái khi ông Miêu Vệ, cựu Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin, người có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô, đã mời các lãnh đạo của các nhà sản xuất ô tô lớn đến một cuộc họp ở Thượng Hải. 

Ông kêu gọi họ chuyển tất cả hoạt động mua sắm chip bán dẫn ô tô sang các nguồn cung trong nước.

Việc xây dựng một chuỗi cung ứng chip bán dẫn trải dài từ phát triển đến sản xuất hàng loạt đòi hỏi nhiều năm đầu tư và phối hợp. Ô tô yêu cầu một loạt các chip bán dẫn, bao gồm bộ vi điều khiển và SoC.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn hiện đang tập trung vào chip bán dẫn công suất, không nằm trong lệnh hạn chế xuất khẩu của Mỹ vốn nhắm vào chip tiên tiến được sử dụng cho các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo.

Các công ty như Geely đang tham gia vào SoC, nhưng chỉ ở giai đoạn thiết kế và vẫn dựa vào các nhà sản xuất chip theo hợp đồng để sản xuất.

Một giám đốc điều hành tại Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) - được cho là đơn vị đã cung cấp chip 7nm cho smartphone mới nhất của Huawei, nói rằng họ có kế hoạch phát triển chip ô tô khi mở rộng năng lực sản xuất.

Đức Huy