|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giảm giá sâu, thị trường ô tô vẫn đìu hiu

06:46 | 06/12/2023
Chia sẻ
Doanh số bán hàng sụt giảm mạnh bất chấp những chính sách hỗ trợ giá từ các hãng xe.

Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy 10 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường giảm 29% so với cùng kỳ, đạt hơn 235.000 xe. Trong đó, xe du lịch giảm 32%, e thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 60%.

Đáng nói, doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh ngay cả trong giai đoạn áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong 4 tháng áp dụng thu lệ phí trước bạ 50% (từ tháng 7 đến hết tháng 10), doanh số các thành viên VAMA giảm 31% so với 4 tháng trước đó không áp dụng chính sách hỗ trợ và giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc doanh số bán hàng tiếp tục giảm bất chấp chính sách hỗ trợ có lợi về giá cho người mua đã phản ánh tình trạng suy thoái kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn. 

Thực tế, báo cáo của Kantar cho thấy 28% hộ gia đình được khảo sát gặp khó khăn tài chính. Tỷ lệ này cao hơn so với giai đoạn bình thường mới sau COVID-19 (khoảng 21%) và cao hơn so so với thời điểm trước dịch (19%).

Khó khăn thậm chí ảnh hưởng đến các nhóm hộ gia đình có thu nhập cao. 26% hộ gia đình thuộc nhóm có thu nhập cao và thu nhập trung bình cao lo lắng về tình hình thu nhập tài chính của gia đình.

 Bên trong một showroom tại Hà Nội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trái với tình cảnh tấp nập người đến xem xe thời điểm này năm ngoái, nhân viên kinh doanh xe tại một showroom trên đường Láng (Hà Nội) cho biết cả tuần này chưa có một khách hàng mới.

“Có rất ít khách mới đến hỏi mua xe, chỉ có những khách đã xem xe trước đó đến hỏi về các chính sách giá mới. Thời điểm này, khách cần xe đi lại chủ yếu hỏi các dòng xe rẻ, giá từ 500 - 600 triệu đồng”, người này cho hay.

Trước thực trạng này, để tạo thêm sức bật cho thị trường cuối năm, các hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam đã dồn dập tung ra các chương trình kích cầu như tặng thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại, giảm giá sâu, hỗ trợ lãi suất vay,…

Trong tháng cuối năm, Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi cho 4 mẫu xe của mình, bao gồm Toyota Yaris Cross, Vios, Toyota Veloz Cross và Avanza Premio. 

Trong đó, với mẫu xe quốc dân Toyota Vios, ngoài hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước còn được ưu đãi 50% lệ phí còn lại từ hãng. Tổng cộng, Toyota Vios được giảm 100% lệ phí trước bạ, tương đương 50 - 60 triệu đồng, tuỳ phiên bản.

Khi mua xe, khách hàng còn nhận được gói hỗ trợ lãi suất từ 0%/năm cố định trong 6 tháng đầu.

Trong cùng phân khúc sedan hạng B, Honda City cũng được miễn 100% lệ phí trước bạ trong tháng 12, kết hợp giữa 50% hỗ trợ của hãng và 50% của Chính phủ.

Honda City hiện có 3 phiên bản và giá bán dao động từ 559 - 609 triệu đồng. Sau ưu đãi, khách mua xe có thể tiết kiệm được số tiền từ 56 - 61 triệu đồng, tuỳ phiên bản.

Trước đó, để cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp trong nước vốn được hưởng ưu đãi từ Chính phủ, ba mẫu Attrage, Triton và Pajero Sport của Mitsubishi đều được hỗ trợ mức 100% phí trước bạ kể từ tháng 11.

Với hỗ trợ này, mẫu sedan cỡ B Attrage có giá lăn bánh giảm khoảng 40 - 60 triệu đồng, tuỳ địa phương. Trong khi đó mức giảm của SUV cỡ D Pajero Sport là khoảng 112 - 163 triệu đồng. Tất cả các mẫu xe của Mitsubishi, trừ Attrage, đều được ưu đãi một năm bảo hiểm vật chất.

 Không chỉ xe mới, các mẫu xe cũ theo lời kể của các chủ showroom thì cũng rất khó bán. (Ảnh: Đức Huy).

Trong tháng 12, Subaru Forester được giảm từ 200 tới 230 triệu đồng, tuỳ phiên bản. Với mức giảm này, giá xe Subaru Forester chỉ còn dao động từ 769 – 969 triệu đồng. Như vậy, giá khởi điểm sau ưu đãi của Subaru Forester hiện ngang ngửa Hyundai Tucson và cao hơn Mazda CX-5 (749 triệu đồng).

Nếu với những đối thủ cùng phân khúc như Ford Territory (822 triệu đồng) và Honda CR-V (1,109 tỷ đồng), Subaru Forester đang rẻ hơn đáng kể.

Ngoài chính sách từ hãng, các đại lý kinh doanh xe cũng đưa ra các mức giảm giá sâu để thu hút khách hàng. Chẳng hạn với mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid vừa được một đại lý ưu đãi tiền mặt 64 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống mức 1,235 tỷ đồng. 

So với thời điểm ra mắt hồi tháng 6 có giá 1,45 tỷ đồng, mẫu xe này đã giảm tổng cộng 215 triệu đồng. Cần lưu ý, đây là là ưu đãi, giảm giá riêng của đại lý, không phải chính sách chung của TC Motor.

Nói về triển vọng doanh số với những lực đẩy kể trên, ông Nguyễn Đăng Hoàng, CEO City Auto - đơn vị phân phối xe Ford tại Việt Nam kỳ vọng điểm rơi lợi nhuận sẽ tập trung nhiều vào quý cuối năm. "Nếu tốt, riêng quý IV cũng có thể cứu doanh số cho cả năm”, vị CEO nói.

Đức Huy