|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Các nhà đầu tư quản lý tài sản trị giá 32 nghìn tỉ USD kêu gọi hành động về biến đổi khí hậu

20:00 | 10/12/2018
Chia sẻ
Các nhà đầu tư toàn cầu quản lý tài sản trị giá 32 nghìn tỉ USD đã kêu gọi chính phủ các nước đẩy nhanh hành đ để chống biến đổi khí hậu, trong cuộc đàm phán của các nhà hoạch định chính sách tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc ở Ba Lan.
cac nha dau tu quan ly tai san tri gia 32 nghin ti usd keu goi hanh dong ve bien doi khi hau

Khói và hơi nước từ Belchatow, nhà máy nhiệt điện than lớn nhất châu Âu do PGE Group vận hành, gần Belchatow, Ba Lan vào ngày 28/11. (Ảnh: Reuters/Kacper Pempel).

Tổng cộng 415 nhà đầu tư khắp nơi trên thế giới, bao gồm Quản lý tài sản của UBS và Đầu tư tiêu chuẩn Aberdeen đã ký Tuyên bố nhà đầu tư toàn cầu năm 2018 tới các chính phủ về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp.

Tuyên bố về sự thay đổi toàn cầu đối với năng lượng sạch đang được tiến hành, tuy nhiên chính phủ các nước cần hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy quá trình giảm lượng carbon, cải thiện khả năng phục hồi của nền kinh tế, xã hội và hệ thống tài chính trước các rủi ro khí hậu.

cac nha dau tu quan ly tai san tri gia 32 nghin ti usd keu goi hanh dong ve bien doi khi hau Than đá - Vấn đề làm nóng hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu

Nhóm các nhà đầu tư tổ chức về biến đổi khí hậu cho biết, khi các cuộc đàm phán tiếp tục ở thành phố Katowice của Ba Lan để đi đến đồng ý làm thế nào để làm chậm sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 độ C.

Mục tiêu đó đã được thống nhất ở cuộc họp năm 2015 tại Paris, nhưng nhà đầu tư cho biết các chính phủ quốc gia đã quá chậm chạp trong việc ban hành các chính sách cần thiết, để giúp thế giới chuyển sang nền kinh tế carbon thấp.

Thất bại trong hành động có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế vĩnh viễn gấp ba hoặc bốn lần quy mô ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, quản lý tài sản của Anh Schroder cho biết.

Cùng với việc tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân, các chính phủ cần cam kết cải thiện báo cáo tài chính liên quan đến khí hậu, một động thái giúp nhà đầu tư đánh giá tốt hơn rủi ro, phân bổ vốn cho các công ty.

Chris Newton, Giám đốc điều hành có trách nhiệm đầu tư IFM, đánh giá đây là thức thức trong dài hạnác động của biến đổi khí hậu có thể đột ngột, nghiêm trọng và thảm khốc.

Trong số các yêu cầu chính sách cụ thể, nhóm này kêu gọi các chính phủ loại bỏ than nhiệt, đưa ra một mức giá phù hợp đối với lượng khí thải carbon và dần dần loại bỏ trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, chính phủ Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận Paris và đã tìm cách nói chuyện với ngành công nghiệp than của đất nước, chính sách Thomas DiNapoli của Quỹ hưu trí chung của bang New York là sai lầm.

Những nỗ lực toàn cầu để giải quyết rủi ro khí hậu đối với nền kinh tế, thị trường tài chính, lợi nhuận đầu tư đang diễn ra ... chúng tôi vẫn cam kết hỗ trợ các mục tiêu khí hậu của Hiệp định Paris.

DiNapoli, người có quỹ quản lý tài sản trị giá 207 tỉ USD, cho rằng chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp tạo ra nhiều cơ hội để tạo ra giá trị và các nhà đầu tư bỏ qua thế giới đang thay đổi.

Xem thêm

Phương Nam

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.