Doanh nghiệp

Các hãng hàng không tư nhân Vietjet Air, Bamboo Airways,... sắp được giải cứu?

15:25 | 26/09/2021

Chia sẻ

Cuối tháng 9, NHNN sẽ tổ chức một cuộc đối thoại giữa ngành ngân hàng và toàn bộ các doanh nghiệp hàng không để chia sẻ và tìm cách tháo gỡ những khó khăn về vốn, bàn về một gói tín dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp này.
Các hàng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways,... sắp được giải cứu? - Ảnh 1.

Tàu bay của hãng hàng không Vietjet. (Ảnh: Lê Huy).

Trong buổi Tọa đàm trực tuyến "Gói hỗ trợ lãi suất: Vốn phải đến đúng đích” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức mới đây, vấn đề ngành ngân hàng tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp hàng không đã được các chuyên gia thảo luận.

Chia sẻ về khó khăn của ngành, TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư Ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho biết thời điểm này, tình trạng "đắp chiếu" máy bay của các hãng hàng không đang tiếp tục kéo dài, khoảng 80 - 90% máy báy vẫn nằm chờ ở các sân bay. Chưa kể hai đợt bùng phát dịch bệnh gần nhất đều vào mùa cao điểm khiến doanh thu các doanh nghiệp hàng không đều sụt giảm 90% so với cùng kỳ.

Các hàng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways,... sắp được giải cứu? - Ảnh 2.

TS. Bùi Doãn Nề. (Ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn).

Trong khi đó, do đặc thù riêng của ngành, các hãng vẫn phải “cõng” hàng loạt chi phí thường xuyên hàng ngày, hàng tháng như trả tiền thuê máy bay, trả vay ngân hàng, trả cho đối tác cung cấp dịch vụ đầu vào, duy tu bảo dưỡng và trả lương cho nhân viên… Do đó, nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp hàng không là rất lớn.

Thay mặt các doanh nghiệp trong ngành, ông Nề chia sẻ về mong muốn được tiếp thêm vốn để nuôi dưỡng nguồn thu dài hạn. Các hãng bay cần được hỗ trợ thanh khoản kịp thời, tạo điều kiện cho hàng không phát triển, sẽ bảo toàn được nguồn vốn và cân đối ngân sách nhà nước trong tương lai.

Trước đó, riêng đối với Vietnam Airlines, Chính phủ đã cho phép các ngân hàng thương giải ngân khoản vay 4.000 tỷ đồng lãi suất tái cấp vốn 0% bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tổng thư Ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất: "Chính phủ và Quốc hội cũng xem xét cho các hãng hàng không khác vay lãi suất 0% như gói vay của Vietnam Airlines, để đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, giúp các hãng hàng không giải quyết vấn đề thanh khoản".

Số vay theo đó căn cứ vào nhu cầu và quy mô thị phần, khả năng đóng góp ngân sách trong thời gian vừa qua và khả năng đáp ứng ngân sách thời gian tới.

Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Quốc kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel cho biết khi Vietravel Airlines ra đời, dự báo của nhiều chuyên gia lúc đó cho rằng năm 2021 hàng không sẽ khôi phục trở lại. Nhưng thực tế năm 2021 tình hình tệ hơn, Vietravel Airlines và các hãng hàng không khác chỉ bay được đến tháng 5 rồi phải dừng.

Có cùng quan điểm với ông Nề, Chủ tịch Vietravel cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có tính toán để gỡ khó cho doanh nghiệp ngành hàng không, giống như trước đó với Vietnam Airlines.

Tại toạ đàm, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Các ngành kinh tế (NHNN), tiết lộ dự kiến ngày 28/9 tới, NHNN sẽ tổ chức một buổi đối thoại giữa ngành ngân hàng và toàn bộ các hãng hàng không, ban bộ ngành, hiệp hội... bàn về một gói tín dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp này.

Mục đích của buổi gặp gỡ nói trên là tìm cách tháo gỡ khó khăn về vốn cho các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng tư nhân, trong bối cảnh từ đầu năm 2020 đến nay, toàn bộ máy bay gần như nằm im dưới mặt đất do thực hiện giãn cách phòng chống COVID-19.

Lê Huy