|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các đại gia đồng loạt rót vốn cho công ty sản xuất thịt mà không giết động vật

20:33 | 01/02/2018
Chia sẻ
Tỷ phú Bill Gates, Richard Branson và một số tập đoàn lớn vừa đầu tư vào một công ty sản xuất thịt bằng cách nuôi mô gốc của động vật trong chân không.

Sứ mệnh của Memphis Meats, một công ty sản xuất thịt ở Thung lũng Sillicon, bang California, Mỹ là loại trừ nguồn cung cấp protein từ gia súc. Công ty lấy mô gốc của gà, vịt, bò, lợn rồi nuôi dưỡng trong môi trường chân không. Mục tiêu trước mắt của Memphis Meats là giảm chi phí sản xuất trong mấy năm tới và bán sản phẩm vào năm 2021.

Hôm 29/1, ban quản trị Memphis Meats thông báo họ vừa nhận vốn đầu tư từ Tyson Foods, một trong những đối thủ xung đột lợi ích với họ. Tyson Foods là một trong những tập đoàn thịt lớn nhất thế giới.

cac dai gia dong loat rot von cho cong ty san xuat thit ma khong giet dong vat
Với phương pháp nuôi dưỡng mô gốc của động vật trong môi trường chân không, Memphis Meat có thể sản xuất thịt mà không cần giết động vật. Ảnh: CNBC

Là tập đoàn chiếm 20% tổng số thịt gà, bò và lợn ở thị trường Mỹ, Tyson Foods đầu tư vào Memphis Meats thông qua quỹ đầu tư của họ. Ngoài ra, Memphis Meats còn nhận vốn từ tỷ phú Bill Gates, Richard Branson và các công ty Cargill, Atomico và DFJ. Các bên không công bố thông tin về thương vụ, song Memphis Meats tiết lộ họ dành khoản vốn mới để mở rộng đội ngũ nghiên cứu và phát triển.

Uma Valeti, giám đốc điều hành Memphis Meats, nói ông cố ý mời nhiều nhà đầu tư rót vốn để tạo liên minh đa dạng, Fortune đưa tin.

"Chúng tôi muốn tiếp tục xây dựng mạng lưới đối tác, nhưng cũng sẽ trở thành một công ty đặc biệt", ông nói.

cac dai gia dong loat rot von cho cong ty san xuat thit ma khong giet dong vat
Ông Uma Valeti, giám đốc công ty sản xuất thịt từ mô gốc của động vật trong môi trường chân không Memphis Meats. Ảnh: grist.org

Với khoản vốn từ Tyson Foods và Cargill, Valeti nhấn mạnh rằng công ty của ông sẽ hưởng lợi từ kiến thức uyên thâm của hai tập đoàn về phân phối thịt.

"Họ thực sự biết cách mở rộng quy mô và sẽ giúp chúng tôi đưa thịt ra thị trường một cách hiệu quả", Valeti giải thích.

Ông Tom Hayes, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tyson Foods, thừa nhận trong một bài viết trên trang web của tập đoàn rằng quyết định rót vốn vào Memphis Meats có thể khiến nhiều người, bao gồm cả nhân viên của tập đoàn, cảm thấy khó hiểu. Song ông giải thích rằng, trong bối cảnh dân số thế giới tăng nhanh và protein là thứ mà đa số người tiêu dùng muốn hấp thụ từ bữa ăn, Tyson Foods phải tìm ra cách đáp ứng nhu cầu theo cách bền vững.

Kim Cương