Vingroup muốn tự chi tiền nghiên cứu tuyến metro từ trung tâm TP HCM đi Cần Giờ
Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa có văn bản phản hồi Tập đoàn Vingroup về đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP HCM với huyện Cần Giờ, theo Báo Giao thông.
Trước đó, tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi UBND TP HCM, trong đó cho biết thành phố đang tiến hành các thủ tục liên quan việc lập, thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Trong đó, UBND TP HCM giao các Sở, ngành chức năng nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị theo loại hình phù hợp từ trung tâm TP HCM đi huyện Cần Giờ.
Thành phố cũng đang lên kế hoạch xây dựng cầu Cần Giờ với mục tiêu khởi công vào dịp 30/4 và hoàn thành vào năm 2028. Theo dự kiến, công trình này sẽ thay thế phà Bình Khánh, đồng thời thúc đẩy phát triển các dự án khu lấn biển và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo Vingroup, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP HCM với huyện Cần Giờ không chỉ phù hợp với xu hướng, nhu cầu phát triển giao thông mà còn đảm bảo sự kết nối giữa khu vực trung tâm với huyện Cần Giờ.
Đồng thời, việc kết hợp giữa đầu tư tuyến đường sắt đô thị với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ sẽ đảm bảo sự đồng bộ giữa hệ thống kỹ thuật, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư xây dựng.
Vì vậy, tập đoàn Vingroup đề nghị UBND TP HCM cho phép doanh nghiệp tự bỏ kinh phí để nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP HCM với huyện Cần Giờ, trên cơ sở kết hợp với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ để đảm bảo sự kết nối, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Tập đoàn này cũng kiến nghị TP HCM tạo điều kiện cho doanh nghiệp phối hợp với Sở Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn đang triển khai dự án cầu Cần Giờ để nghiên cứu, khảo sát, tìm phương án phù hợp về kỹ thuật, hiệu quả về đầu tư để kết hợp hạng mục đường sắt đô thị với hạng mục cầu Cần Giờ.
Sau khi được chấp thuận chủ trương, Vingroup cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của TP HCM và các đơn vị tư vấn để sớm hoàn thành công tác nghiên cứu, lập, đề xuất phương án khả thi, hiệu quả trình UBND TP HCM xem xét trong thời gian sớm nhất.
Trong văn bản phản hồi tập đoàn Vingroup, Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, tại cuộc họp giữa Sở Giao thông vận tải với các Sở, ban, ngành liên quan về đề xuất làm tuyến tàu điện ngầm đi Cần Giờ của Vingroup vào ngày 6/1 vừa qua, đại diện tập đoàn đã báo cáo sơ bộ về phương án đề xuất đầu tư và ý kiến của các đơn vị dự họp.
Sau cuộc họp, tập đoàn Vingroup thống nhất có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải để xác định rõ nội dung đề xuất nghiên cứu dự án, bao gồm: phương án kỹ thuật, đối tượng phạm vi nghiên cứu, hình thức đầu tư dự án, nguồn kinh phí nghiên cứu, quyền và trách nhiệm các bên liên quan,....
Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu, đề xuất UBND TP HCM xem xét chấp thuận các thủ tục thực hiện dự án.
Trước đó, ngày 4/1, tại hội nghị công bố quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã trao đổi với ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, về việc xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP HCM đến huyện Cần Giờ.
Theo Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đã thông qua việc bổ sung hai tuyến đường sắt mới vào hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, nâng tổng số lên 12 tuyến thay vì 10 tuyến như trước đây. Trong đó, tuyến số 11 kết nối quận Bình Tân với huyện Củ Chi và tuyến 12 kết nối quận 7 với huyện Cần Giờ