Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu hai phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy
Sáng nay (ngày 4/6), Quốc hội bước vào phiên chất vấn các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là người đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo gửi đến các ĐBQH trước phiên đăng đàn của mình.
Trong báo cáo này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã nêu ra các giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT.
Theo đó, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 209.347 tỷ đồng. Trong đó lĩnh vực đường bộ 68 dự án với tổng mức đầu tư 207.987 tỷ đồng, lĩnh vực đường thủy nội địa 1 dự án với tổng mức đầu tư 1.303 tỷ đồng, lĩnh vực đào tạo 1 dự án với tổng mức đầu tư 57 tỷ đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu hai phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Zing. |
58 dự án đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác với tổng mức đầu tư là 166.154 tỷ đồng. Các dự án cơ bản đảm bảo chất lượng, khai thác an toàn, doanh thu tài chính cơ bản phù hợp với số liệu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án. Còn lại 12 dự án đang được triển khai với tổng mức đầu tư là 43.193 tỷ đồng.
Liên quan đến vị trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, theo Bộ GTVT, hiện có 17 trạm có những bất cập về vị trí đặt trạm cần có giải pháp xử lý. Trong đó, 3 trạm đặt ở ngoài phạm vi dự án; 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh; 6 trạm thu trên cả tuyến quốc lộ và cao tốc khi đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành; 2 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả.
Đáng chú ý, trạm BOT Cai Lậy nằm trong danh sách 17 trạm có những bất cập về vị trí, hiện tạm dừng thu. Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, Bộ đã tập trung nghiên cứu hai phương án xử lý.
Một là giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá cho người dân quanh trạm.
Phương án 2 là xây dựng thêm 1 trạm ở trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó.
Trên cơ sở 2 phương án nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thống nhất với các bộ, ngành rà soát, lựa chọn phương án triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng thông tin.
Vẫn theo báo cáo thì Bộ đã cơ bản rà soát điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ của 56 dự án BOT đã có giá trị quyết toán.
Về chủ trương đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu, thông tin từ báo cáo là Bộ đã đàm phán để dừng 4 dự án BOT đã ký hợp đồng và đang triển khai (3 dự án đường bộ và 1 dự án xây dựng ký túc xá Trường Đại học Giao thông vận tải Tp.HCM). dừng 10 dự án đã phê duyệt đề xuất dự án hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi (8 dự án đường bộ và 2 dự án đường thuỷ nội địa).
Vẫn trong phần giải pháp, Bộ trưởng nhấn mạnh, công tác tuyên truyền và công khai thông tin cần được thực hiện một cách hiệu quả hơn nữa. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ chủ yếu của các cơ quan quản lý nhà nước để xã hội có được sự đồng thuận hơn về một chủ trương lớn của Đảng, đồng thời cũng là giải pháp tất yếu trong điều kiện nguồn lực khó khăn như hiện nay.
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra ngày 1/3/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ này đã đưa ra tới 4 phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy để trình Chính phủ "trong vài ngày tới".
Trong các phương án có những đề xuất, như áp dụng chính sách giảm giá vé cho phương tiện của người dân gần trạm; lập 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và tuyến đường tránh TP Cai Lậy; dừng thu phí...
Sau đó, tới đầu tháng 4/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã thông tin về việc Bộ GTVT đã trình Chính phủ “5 phương án” giải quyết trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Ông Nhật cũng nhấn mạnh rằng, cả 5 phương án xử lý đều đã được đưa ra thảo luận hai lần tại cuộc họp giữa Bộ GTVT với các bộ, ngành, địa phương dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Trong hai cuộc họp này, đa số các bộ, ngành đều đánh giá phương án giữ lại trạm BOT Cai Lậy và tiếp tục giảm giá, mở rộng phạm vi miễn giảm là khả thi nhất.
Thế nhưng, sau khi nghiên cứu 5 phương án mà Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ để quyết định giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, người dân và doanh nghiệp ở tỉnh Tiền Giang vẫn có nhiều ý kiến khác nhau. Không ít ý kiến vẫn đề nghị di dời trạm thu phí về tuyến tránh Cai Lậy.
Xem thêm |