|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bộ Thương mại Mỹ tự mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với nhôm Trung Quốc

19:45 | 29/11/2017
Chia sẻ
Chính phủ của Tổng thống Donald Trump ngày 28/11 đã tiến hành một cuộc điều tra thương mại mới đối với nhôm tấm lá cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ Mỹ tự khởi xướng một cuộc điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá trong nhiều thập kỷ qua.
bo thuong mai my tu mo cuoc dieu tra chong ban pha gia doi voi nhom trung quoc
Ảnh minh họa. Nguồn: Oliver Bunic/Bloomberg.

Động thái hiếm hoi này của DOC nhằm đẩy mạnh việc đánh thuế lên các mặt hàng bị bảo hộ hoặc bán phá giá tại Mỹ. Các doanh nghiệp Mỹ thường kêu ca về thiệt hại do hàng nhập khẩu gây ra và sẽ yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mở các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các mặt hàng đó. Tuy nhiên, lần này chính phủ Mỹ đã tự vào cuộc mà không cần doanh nghiệp lên tiếng.

“Tổng thống Donald Trump ngay từ ngày đầu nhậm chức đã nói rõ các hành động thương mại không công bằng sẽ không được chính phủ này chấp nhận và hôm nay chúng ta đã tiến thêm một bước để thực hiện lời hứa đó”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết.

Cuộc điều tra chống trợ cấp gần nhất mà DOC tiến hành là vào năm 1991 đối với gỗ mềm nhập khẩu từ Canada. Trong khi đó, lần cuối cùng DOC tự mở cuộc điều tra chống bán phá giá là vào năm 1985 đối với chip bán dẫn nhập khẩu từ Nhật Bản.

Ông Ross nói với giám đốc các công ty nhôm của Mỹ trong một hội nghị trực tuyến rằng DOC có bằng chứng cho thấy các nhà sản xuất nhôm Trung Quốc đang bán sản phẩm nhôm tấm lá cuộn tại thị trường Mỹ thấp hơn giá trị hợp lý (fair value) và đang hưởng lợi từ chính sách trợ cấp của chính phủ.

DOC đang cân nhắc áp mức thuế chống bán phá giá trong khoảng 56,54 – 59,72% trong vụ việc này.

Cũng theo DOC, nhôm tấm lá cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 603,6 triệu USD thường được dùng trong lĩnh vực xây dựng, vận tải và thiết bị điện.

DOC mở cuộc điều tra lần này chưa đầy một tháng sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump. Trong chuyến thăm này, doanh nghiệp hai nước đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác trị giá hàng trăm tỷ USD.

Trong một vụ điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá khác đối với giấy bạc Trung Quốc, DOC đã quyết định áp mức thuế sơ bộ 108 – 243% lên mặt hàng này vào tháng 10.

bo thuong mai my tu mo cuoc dieu tra chong ban pha gia doi voi nhom trung quoc Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với nhôm cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc

Bloomberg cho biết, Mỹ đã áp thuế đối với sản phẩm nhôm tấm lá cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng ...

Trường Giang