|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bỏ nghề báo để startup với văn hóa Tây Tạng

10:27 | 25/04/2018
Chia sẻ
Bỏ nghề là quyết định vô cùng khó khăn, nhưng Nguyễn Mạnh Duy, một nhà báo có gần 10 năm kinh nghiệm, đã quyết định startup, mang văn hóa Tây Tạng đến Việt Nam.
bo nghe bao de startup voi van hoa tay tang Giáo viên toán học thành tỷ phú với startup gia sư
bo nghe bao de startup voi van hoa tay tang Startup gia sư công nghệ với tham vọng chiếm lĩnh thị trường kết nối gia sư sau 1 năm ra mắt
bo nghe bao de startup voi van hoa tay tang Khởi nghiệp: Công nghệ có phải là tất cả?
bo nghe bao de startup voi van hoa tay tang
Những chuyến đi khiến Nguyễn Mạnh Duy gắn bó hơn với vùng núi phủ tuyết - Ảnh do nhân vật cung cấp

Chuyến đi Tây Tạng đầu năm 2014 tưởng như chỉ để thỏa chí tang bồng của một kẻ cầm bút mê xê dịch lại trở thành định mệnh với Nguyễn Mạnh Duy.

Sau gần 5 năm với hơn 20 chuyến đi Nepal, hàng chục chuyến đi Tây Tạng, Ấn Độ, Bhutan, Duy xây dựng thành công những không gian văn hóa Tây Tạng mang tên Himalayas Vietnam ở Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng. Duy tự hào: "Mình giờ rất giàu có, giàu ở những hành trình và kiến thức về vùng đất nóc nhà thế giới".

Từ "ngã rẽ bản năng"

Nguyễn Mạnh Duy sinh năm 1985 tại Hà Nội, và xuất thân là sinh viên báo chí Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Từ khi còn đi học, chàng trai Hà thành thể hiện tố chất làm báo khi sớm cộng tác với nhiều tờ báo lớn. Ra trường, Duy theo dõi lĩnh vực chính là thể thao.

Thế nhưng trong con người anh là "chủ nghĩa xê dịch", Duy không chỉ làm thể thao, mà còn tham gia nhiều đề tài chính trị xã hội, đời sống dân sinh. Duy thích đi, đi nhiều nơi, từ miền núi đến hải đảo, ra nước ngoài.

Năm 2014, Mạnh Duy và ba người bạn thực hiện hành trình 30 ngày chinh phục Tây Tạng. Duy muốn đứng ở dưới chân Everest, đứng trên những đỉnh đèo lộng gió bay phấp phới cờ nguyện để nghĩ về nghề và về cuộc sống, trước khi chính thức ở tuổi 30. Nhưng Tây Tạng đã mách bảo Duy cần phải bước vào một hành trình mới.

bo nghe bao de startup voi van hoa tay tang
Mạnh Duy tại Everest Base Camp (Nepal) năm 2015 - Ảnh do nhân vật cung cấp

"30 ngày ở Tây Tạng, những gam màu văn hóa và tinh thần cùng cuộc sống nơi đây ghi vào não trạng tôi những ấn tượng vô thức. Những ấn tượng ấy có thể đã hằn sẵn trong đầu tôi từ bao giờ. Tôi cảm thấy sốt ruột nếu như không bắt đầu một công việc gì đó liên quan tới Tây Tạng" - Duy nhớ lại.

Chỉ 4 tháng sau khi trở về Việt Nam, tháng 8-2014, Duy quyết định quay lại Nepal - "trạm chung chuyển" đưa anh vào Tây Tạng bằng một hành trình đường bộ vài tháng trước. Anh lý giải: "Tôi nghĩ Nepal là nơi hợp lý để bắt tay vào một ý tưởng cụ thể. Nếu Tây Tạng ghi vào trong kí ức cũng như tiềm thức của tôi một không gian, một ngôi nhà, Nepal là nơi tôi tìm kiếm được những vật liệu để dựng lên ngôi nhà ấy".

Chỉ 2 tháng sau chuyến trở lại Nepal, Duy cùng hai người bạn dựng lên một "ngôi nhà" thực sự. Ngôi nhà ấy được Duy đặt tên là Himalayas Vietnam.

Những dự án ‘không giống ai’

Sau khi lập "ngôi nhà" Himalayas Vietnam đầu tiên ở Hà Nội, hoạt động của Duy còn khá đơn giản - mang sản phẩm của các nước Nepal, Tây Tạng, Ấn Độ, Bhutan về phục vụ cho những người đi theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng.

bo nghe bao de startup voi van hoa tay tang

Nhưng 8 tháng sau, ngôi nhà Himlayas thứ 2 được ra đời ở Hải Phòng. Người ta đã thấy Duy có lý khi nói về một "ngôi nhà lớn" chứa những câu chuyện văn hóa Tây Tạng.

Anh bắt đầu tăng tốc với những dự án nối tiếp làm về văn hóa Tây Tạng với tiêu chí: kết hợp kinh doanh với... rong chơi. Hàng tuần, anh nói chuyện với những người đam mê xê dịch về vùng đất nóc nhà thế giới.

Duy kể: "Nhiều bạn ước mơ được đặt chân đến Everest Base Camp một lần trong đời, nhiều người khác lại muốn được đến nơi Đức Phật đản sinh, nhưng không phải ai cũng có đầy đủ thông tin. Tôi muốn tạo hoạt động để tạo ra cộng đồng những người yêu văn hóa Himalaya".

Tháng 8-2016, gã nhà báo yêu Tây Tạng bắt đầu cho một dự án đột phá: xây dựng ngôi nhà Himalayas thứ 4 ở TP.HCM. Duy bộc bạch: "Con đường tạo ra những không gian vừa kết hợp kinh doanh với xây dựng một cộng đồng văn hóa mà tôi lựa chọn cũng gặp rất nhiều trắc trở. Lúc đầu là xác định cần phải làm gì vừa ý nghĩa, và lại vừa phải hiệu quả để có nguồn lực nuôi ý tưởng.

Có những lúc chúng tôi phải bỏ tiền túi ra để chăm lo và nuôi nấng ngôi nhà qua những ngày đầu còn non nớt và chưa được mọi người đón nhận. Ngay cả đến lúc quyết định sẽ làm ngôi nhà Himlayas ở Sài Gòn, tôi vẫn còn run lắm. Tôi xác định, phải làm được điều gì đó mới và đột phá ở Sài Gòn".

bo nghe bao de startup voi van hoa tay tang
Mạnh Duy xây dựng trung tâm trị liệu bằng chuông xoay Tây Tạng tại TP.HCM - Ảnh do nhân vật cung cấp

Anh lựa chọn cho Himalayas Sài Gòn mô hình tích hợp mới: trung tâm thiền - trị liệu chuông xoay Tây Tạng Om Healing. Anh mở thêm công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trị liệu bằng phương pháp sử dụng chuông xoay Tây Tạng, giúp giảm stress, căng thẳng, mất ngủ và đạt trạng thái cân bằng trong tâm lý, cảm xúc, từ đó đạt được thăng bằng trong cuộc sống.

Với ngôi nhà này, Nguyễn Mạnh Duy chuyển hẳn vào sống ở TP.HCM. Anh nhận thấy người Sài Gòn, không cứ là những người đi theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng hay yêu thích văn hóa của vùng núi tuyết Himalaya, tìm đến, mà rất nhiều người muốn có một cuộc sống cân bằng hơn, vui sống hơn, khỏe mạnh hơn tìm đến với trung tâm trị liệu bằng chuông xoay.

bo nghe bao de startup voi van hoa tay tang
Không gian Himalayas tại TP.HCM - Ảnh: MẠNH DUY

Gần đây, Mạnh Duy khai trương dự án mới mang tên ZI Bazaar - không gian văn hóa Con đường tơ lụa. Zi Bazzar có hệ thống cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, kinh doanh các vật phẩm trên Con đường tơ lụa cổ đại với các mặt hàng thảm Ba Tư, khăn Pashmina, nhụy hoa nghệ tây...

Để thực hiện dự án này, anh đã đi dọc Con đường tơ lụa nối từ phương đông huyền bí sang phương tây văn minh hàng tháng trời, từ Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan… Mùa thu năm nay, Duy sẽ lên đường đi Con đường Tơ lụa 65 ngày để nối dài hành trình Himalayas của mình.

Sau dự án Startup về văn hóa Tây Tạng, mục tiêu kinh doanh tiếp theo của Duy là đưa văn hóa Trung Đông đến VN. Đây hứa hẹn cũng là dự án thú vị nhưng cũng đầy mạo hiểm trên con đường khởi nghiệp.

Trả ơn vùng đất ấy Cuối tháng 4-2015, khi trận động đất khiến hàng ngàn người thiệt mạng ở Nepal, Duy đã lập một chiến dịch kêu gọi ủng hộ và quyên góp được gần 10.000 USD. "Tôi không chỉ phải làm việc đó, mà tôi còn cần mang số tiền đó sang tận nơi để trợ giúp mảnh đất mà tôi luôn coi là quê hương thứ hai", anh nói. Duy đi bộ vào vùng tâm chấn và cùng với các thầy, du học sinh Việt Nam, người Việt Nam sống tại Nepal, tận tay mang nhu yếu phẩm để người Nepal được an ủi sau thiệt hại kinh hoàng mà trận động đất gây ra.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khương Xuân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.