|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT nói gì về đề xuất hợp nhất 5 dự án thành phần đường Vành đai 4 TP HCM?

18:03 | 26/09/2024
Chia sẻ
Theo Bộ GTVT, đề xuất ghép 5 dự án thành phần qua 5 địa phương thành một dự án tổng thể để trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư có khác với phương án triển khai đã được chỉ đạo. Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ KH&ĐT phối hợp với UBND TP HCM và các địa phương làm rõ hơn về ưu điểm và tính khả thi để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo Báo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư (Bộ KH&ĐT), UBND TP HCM về việc nghiên cứu phương án triển khai đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM.

Bộ GTVT cho biết, dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM thuộc danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Theo Quy hoạch, đường Vành đai 4 TP HCM được đầu tư trước năm 2030.

Phương án triển khai đầu tư dự án đã được các Bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất và Thủ tướng Chính phủ quyết định giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP HCM, gồm 5 dự án thành phần tương ứng với 5 địa phương: TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Trong đó, TP HCM được giao là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án thành phần, Bộ GTVT thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành, đồng thời có trách nhiệm tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến.

Đến nay, các địa phương đều đã tổ chức lập và cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần, riêng đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn đã được HĐND tỉnh Bình Dương phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và dự kiến sẽ phê duyệt đầu tư dự án tháng 9.

Sơ đồ tuyến Vành đai 4 TP HCM (màu vàng) đi qua 5 tỉnh, thành Đông Nam Bộ với tổng chiều dài 207 km, tổng mức đầu tư dự kiến gần 106.000 tỷ đồng (Nguồn: VGP).

Về phương án triển khai và tổ chức thực hiện, Bộ GTVT cho rằng phương án triển khai đề xuất hợp nhất 5 dự án thành phần qua 5 địa phương để trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư có khác với phương án triển khai đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại văn bản số 1263 ngày 29/9/2021.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ KH&ĐT phối hợp với UBND TP HCM và các địa phương bổ sung thêm thông tin rõ hơn về ưu điểm, tính khả thi triển khai thực hiện dự án để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Về tiến độ trình chủ trương đầu tư, để hoàn thành mục tiêu trình Quốc hội phê duyệt trong kỳ họp tháng 10, Bộ GTVT đề nghị UBND TP HCM cùng UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An cần phải tập trung tối đa nguồn lực để triển khai mới có thể đáp ứng tiến độ này. 

Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo Bộ KH&ĐT phối hợp với UBND TP HCM và các địa phương liên quan rà soát, xây dựng lại kế hoạch triển khai, trong đó cần tham khảo thêm tiến độ thực tế triển khai các dự án trong thời gian vừa qua và thời gian thực hiện thủ tục thẩm tra để chuẩn xác tiến độ báo cáo, bảo đảm có tính khả thi và phù hợp thực tế.

Để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình triển khai, Bộ GTVT giao UBND TP HCM chủ trì hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tương tự khi tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP HCM.

Liên quan đến việc bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương, Bộ GTVT cho biết, đây là dự án có kinh phí đầu tư rất lớn, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 128.063 tỷ đồng. Vì vậy, việc kết hợp ngân sách trung ương cùng ngân sách địa phương để triển khai đầu tư dự án là cần thiết, đặc biệt trong điều kiện ngân sách một số địa phương có dự án đi qua còn có khó khăn.

Bộ GTVT cũng thống nhất kiến nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia dự án với tỷ lệ phù hợp và khả năng cân đối nguồn lực, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đăng ký báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10.

Anh My