Cảng cạn Gia Bình được bổ sung vào quy hoạch
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải quyết định bổ sung cảng cạn Gia Bình vào hệ thống cảng cạn được quy hoạch tại tỉnh Bắc Ninh.
Như vậy, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ có 4 cảng cạn là: Tân Chi, Quế Võ, Yên Phong và Gia Bình.
Theo Quyết định vừa được phê duyệt, cảng cạn Gia Bình nằm tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, có kết nối đường bộ với Quốc lộ 17, vành đai IV Hà Nội; đường hàng không kết nối với sân bay Gia Bình; cảng biển kết nối với TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh; kết nối cửa khẩu với tỉnh Lạng Sơn.
Giai đoạn đến năm 2030, cảng cạn Gia Bình có diện tích quy hoạch 7 - 20 ha, với năng lực thông qua 70.000 - 200.000 Teu/năm. Giai đoạn đến năm 2050, diện tích quy hoạch của cảng cạn Gia Bình lên khoảng 52 ha.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: Sun Group).
Trước đó, tại Tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết việc hình thành cảng cạn Gia Bình được xác định sẽ phục vụ riêng cho cảng hàng không Gia Bình. Đây sẽ là cảng cạn phục vụ hàng hoá theo đường hàng không, có thể kết hợp phục vụ hàng hoá đường biển, đường bộ của một số khu công nghiệp lân cận.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đặc thù của hàng hoá hàng không đòi hỏi mức độ kiểm soát an ninh cao hơn nên có thể giả định 100% lượng vận chuyển hàng hoá hàng không thông qua sân bay Gia Bình sẽ thông qua cảng cạn Gia Bình.
Sản lượng hàng hoá thông qua cảng cạn Gia Bình trong giai đoạn đến năm 2030 được dự báo sẽ đạt khoảng 0,48 - 0,72 triệu tấn, tương đương 0,04 - 0,06 triệu TEU. Trong đó, hàng hoá hàng không khoảng 0,26 triệu tấn, tương đương 0,022 triệu TEU; hàng hoá đường biển, đường bộ khoảng 0,22 - 0,46 triệu tấn, tương đương 0,018 - 0,038 triệu TEU.
Tới năm 2030, tổng lượng hàng hoá vận chuyển bằng hàng không từ các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và TP Hà Nội dự báo khoảng hơn 1,5 triệu tấn và đạt hơn 11 triệu tấn vào năm 2050. Riêng khối lượng hàng hoá thông qua cảng hàng không Gia Bình khoảng 0,26 triệu tấn vào năm 2030 và 1 triệu tấn vào năm 2050.
Xét theo vùng hấp dẫn của vị trí, cảng cạn Gia Bình cũng có thể thu hút thêm một phần hàng hoá container đường biển, đường bộ, trên hành lang, tương ứng khoảng 0,22 - 0,46 triệu tấn hàng hoá.
Ngày 12/2 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định điều chỉnh sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế với quy mô cấp 4E, diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.