Xây dựng đường nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội

Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: Sun Group).
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa Văn bản số 57 ngày 17/2 thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô, đoạn thuộc địa phận TP Hà Nội.
Theo đó, thành phố cơ bản thống nhất phương án tuyến đường kết nối theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc với tổng dài toàn tuyến khoảng 49,52 km. Trong đó, đoạn qua Hà Nội khoảng 28,58 km, gồm 8,06 km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,52 km.
TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh thống nhất chiều rộng tuyến đường 120 m, đồng thời nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường khoảng 300 - 400 m.
Bên cạnh đó, hai địa phương đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP Hà Nội để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Để phát huy hiệu quả kết nối của tuyến đường theo các hướng khác nhau, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan, nghiên cứu phương án bổ sung nhánh rẽ ưu tiên hướng Gia Bình về trung tâm Hà Nội tại đoạn giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên và vành đai 3.
Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố đề nghị các đơn vị nghiên cứu đồng thời phương án đấu nối với các tuyến đường vành đai và các cầu vượt sông Hồng như cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, cầu Trần Hưng Đạo,...
Ngoài ra, các đơn vị cần rà soát, kiểm tra về đề xuất quy mô của các nút giao của tuyến đường nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP Hà Nội với đường vành đai 3, đường dẫn cầu Tứ Liên và quy mô mặt cắt ngang đường vành đai 3 đoạn phía Bắc huyện Đông Anh nhằm khớp đồng bộ với tuyến đường.
UBND TP Hà Nội đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Sở, ngành và đơn vị tư vấn phối hợp nghiên cứu phương án đấu nối của các tuyến đường ngang trên địa bàn tỉnh kết nối với tuyến đường từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội, đoạn tuyến thuộc địa bàn TP Hà Nội
Trước đó thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.
Sân bay Gia Bình nằm tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 125 ha, đã được Bộ Công an khởi công xây dựng vào đầu tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định điều chỉnh sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế với quy mô cấp 4E, diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.
Theo đó, tới năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ có công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đạt khoảng 3 triệu hành khách/năm. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng giai đoạn từ 2021 - 2030 và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.