Điều chỉnh sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế
Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định bổ sung sân bay Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quyết định, sân bay Gia Bình được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế với quy mô cấp 4E, diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.
Tới năm 2030, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đạt khoảng 3 triệu hành khách/năm. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng giai đoạn từ 2021 - 2030 và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay Gia Bình đã được Bộ Công an khởi công xây dựng vào đầu tháng 12/2024, diện tích khoảng 125 ha, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.
Sân bay Gia Bình có mô hình phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế xã hội, tương tự mô hình của sân bay Phan Thiết.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: Internet).
Ngày 25/1 vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 sân bay Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Với việc bổ sung sân bay quốc tế Gia Bình vào quy hoạch, cả nước sẽ có 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 16 cảng quốc nội trong thời kỳ 2021 - 2030. Đến năm 2050, cả nước sẽ có 34 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.
Bên cạnh đó, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng được điều chỉnh lên khoảng 438.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Đồng thời, diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 được nâng lên khoảng 24.195 ha.