|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ cất hạ cánh

12:17 | 13/09/2024
Chia sẻ
Bộ GTVT vừa đưa ra đề xuất phân loại mức giá theo khung giờ và theo nhóm cảng hàng không nhằm làm rõ, áp dụng thống nhất trong quá trình thực hiện quy định.

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Tại dự thảo, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định mức giá dịch vụ được tính đối với mỗi lượt tàu bay thực hiện hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay nhằm làm rõ, áp dụng thống nhất trong quá trình thực hiện quy định.

Theo đó, mức giá dịch vụ sẽ được tính đối với mỗi lượt tàu bay thực hiện hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Trong đó, đối tượng thanh toán tiền sử dụng dịch vụ là hãng hàng không có tàu bay thực hiện chuyến bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam. Đối tượng thu tiền sử dụng dịch vụ là đơn vị cung cấp dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay.

Dự thảo nêu rõ, đối với các chuyến bay nội địa, mức giá dịch vụ được phân loại theo các khung giờ cao điểm, thấp điểm, bình thường, căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được cấp phép.

Cụ thể, trong khung giờ cao điểm, mức giá dịch vụ sẽ được thu bằng 115% mức giá dịch vụ áp dụng trong khung giờ bình thường; mức giá dịch vụ áp dụng trong khung giờ thấp điểm được thu bằng 85% mức giá dịch vụ áp dụng trong khung giờ bình thường.

Ngoài ra, mức giá dịch vụ còn được quy định phân theo nhóm cảng hàng không. Trong đó, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay hạ cánh tại các cảng hàng không nhóm A sẽ được thu bằng 60% mức giá quy định khung giờ bình thường phù hợp với trọng tải cất cánh tối đa tương ứng đối với chuyến bay hạ cánh tại cảng hàng không nhóm B.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Ảnh: ACV).

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định rõ các trường hợp sẽ được thu phí dịch vụ với mức giá ưu đãi. Cụ thể, thu bằng 50% mức giá quy định tương ứng đối với tàu bay lên thẳng và các phương tiện bay khác không phải là tàu bay, tàu bay tự bay bằng mắt trong quá trình bay.

Các trường hợp tàu bay hạ cánh tại điểm hạ cánh khác không phải điểm hạ cánh dự kiến vì lý do bất khả kháng như thời tiết, kỹ thuật, cấp cứu hành khách, khủng bố, tội phạm; tàu bay thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường, hạ cánh vì lý do kỹ thuật, bay chuyển cảng hàng không đến cũng thuộc đối tượng được áp dụng mức phí ưu đãi 50%.

Mức thu bằng 30% giá quy định được áp dụng đối với tàu bay thực hiện chuyến bay đào tạo huấn luyện phi công (không kết hợp khai thác thương mại); tàu bay sau khi cất cánh từ 30 phút trở lên phải quay lại điểm xuất phát không phải do lỗi của người khai thác cảng hàng không, sân bay.

Trường hợp do lỗi của người khai thác cảng hàng không, sân bay, người khai thác cảng hàng không, sân bay thương thảo với các đơn vị để thanh toán một cách hợp lý các chi phí thực tế phát sinh do tàu bay phải quay lại cảng hàng không nơi xuất phát.

Tại dự thảo, Bộ GTVT quy định các cảng hàng không của Việt Nam được chia thành hai nhóm như sau: Nhóm A gồm các cảng hàng không phục vụ kinh tế, xã hội bao gồm cảng hàng không Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá. Nhóm B gồm các cảng hàng không còn lại.

Về khung giờ khai thác, khung giờ cao điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 90% trở lên so với tham số điều phối của cảng hàng không; khung giờ thấp điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 0 - 30% so với tham số điều phối của cảng hàng không; hung giờ bình thường sẽ là các khung giờ còn lại có chuyến bay thực hiện khác với quy định khung giờ cao điểm và khung giờ thấp điểm.

Anh My

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.