|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 4 phương án xử lý bất cập tại BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

02:00 | 22/08/2022
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã xây dựng 4 phương án gỡ khó cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, để lấy ý kiến và thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan.

Cụ thể phương án 1, Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư sẽ thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký, đó là thu phí tại trạm quốc lộ 3 và trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn.

Với phương án trên, thời gian thu phí dự án này tăng từ 25 năm 4 tháng lên khoảng 32 năm 4 tháng; lùi thu phí trên Quốc lộ 3 từ tháng 7/2019 sang dự kiến cuối năm 2022.

Phương án 2, nhà đầu tư chỉ thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Doanh nghiệp dự án bàn giao Quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 cho nhà nước quản lý. Tuy nhiên, phương án này nhà nước phải hỗ trợ nhà đầu tư khoảng 3.050 tỷ đồng để đảm bảo hiệu quả tài chính.

Phương án 3 di dời trạm thu phí Quốc lộ 3 từ vị trí hiện tại về đặt trên phạm vi đầu tư nâng cấp, cải tạo (đoạn km 93-km100). Phương án này nhà nước cần hỗ trợ khoảng 2.550 tỷ đồng.

Phương án 4, nhà nước thanh toán toàn bộ cho nhà đầu tư 3.250 tỷ đồng vốn đã bỏ ra đầu tư để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, phương án 2, 3, 4 giải quyết triệt để bất cập tại trạm Quốc lộ 3 nhưng rất khó khả thi do sử dụng nhiều vốn ngân sách nhà nước. Tuy vậy, phương án 4 nhận được sự đồng thuận của người dân, song pháp luật hiện tại chưa cho phép sử dụng vốn đầu tư công trung hạn để thanh toán cho nhà đầu tư. Vì vậy phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần báo cáo Quốc hội và đề xuất nhà nước bố trí vốn để thực hiện việc mua lại các trạm gồm: Bỉm Sơn trên Quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa; Bờ Đậu trên quốc lộ 3, tỉnh Thái Nguyên; La Sơn - Túy Loan trên cao tốc Bắc - Nam đoạn La Sơn - Túy Loan, tỉnh Thừa Thiên - Huế; T2 trên Quốc lộ 91, thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên hiện nay Quốc hội chưa đưa ra quyết định.

Đại diện liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 cho biết do không được thu phí nên doanh nghiệp đang chịu áp lực lớn từ việc phải trả lãi vay ngân hàng, bình quân mỗi tháng phải trả khoảng 16 tỷ đồng.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bao gồm hai dự án thành phần là đầu tư mới tuyến đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn dài 40 km theo tiêu chuẩn cao tốc và nâng cấp, cải tạo mặt đường Quốc lộ 3 qua Thái Nguyên dài 60 km.

Hơn hai năm sau khi dự án hoàn thành, trạm thu phí trên Quốc lộ 3 vẫn chưa thể hoạt động do một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn phản đối. Hiện dự án mới được thu phí tại 1 trạm trên đường Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.