Giám sát hiện tượng dán chồng thẻ của VETC và ePass, xử lý triệt để lỗi của hệ thống thu phí không dừng
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Cục Đăng kiểm Việt Nam, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ đẩy mạnh triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí không dừng, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch.
Bên cạnh đó, có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, VEC và các nhà đầu tư BOT, Bộ GTVT yêu cầu chủ động rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí không dừng, nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện.
Cũng như, tăng cường nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm thường trực đường dây nóng để xử lý các sự cố phát sinh, kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí.
Cục Đăng kiểm Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT.
Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, tỷ lệ xe dán thẻ ETC hiện đã ở mức cao tới 99.5%, riêng tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 100%. Sau 10 ngày triển khai, trên 4 tuyến cao tốc đã có hơn 32.000 xe dán thẻ tại trạm.
Tuy nhiên, VEC cũng cho hay, trong giai đoạn đầu chỉ có thu phí không dừng, vẫn còn tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC đi vào cao tốc, có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí hoặc số dư tài khoản thu phí không đủ để thanh toán đầu ra, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải kéo dài thời gian xử lý, ảnh hưởng đến lưu thông của phương tiện đủ điều kiện qua làn thu phí tự động.
Đơn cử, trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, gần 3.000 xe đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản giao thông, tài khoản của hơn 10.000 xe không đủ tiền và hơn 13.000 xe phải xử lý sự cố. Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lỗi tài khoản không đủ tiền hơn 21.000 xe, hơn 4.800 xe đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản giao thông, hơn 12.000 xe phải xử lý sự cố.
Viettel tố VETC dán thẻ đè gây lỗi
Liên quan đến lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện, ngày 10/8, Tập đoàn Viettel đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo hiện tượng thẻ thu phí ETC bị đấu nối, dán chồng thẻ.
Cụ thể, 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Viettel vẫn bị dán chồng thẻ E-tag của VETC, gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng và gây khó khăn cho chủ phương tiện.
Phản hồi về vấn đề này, thông cáo của VETC khẳng định công ty này không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Viettel.
Theo VETC, thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về "lỗi dán chồng thẻ ETC". VETC khẳng định đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.