Khoảng 75% phương tiện sử dụng thu phí không dừng tại các trạm BOT trên địa bàn TP HCM
Trong tuần đầu chính thức triển khai thu phí không dừng (ETC), số lượng xe sử dụng ETC đạt khoảng 75% tại ba trạm thu phí BOT trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Nội dung trên được nêu ra trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh gửi Ủy ban Nhân dân thành phố và Bộ Giao thông Vận tải sau một tuần triển khai thu phí không dừng ETC.
Từ ngày 1/8, trạm thu phí An Sương-An Lạc chính thức triển khai 10 làn ETC và hai làn hỗn hợp; trạm thu phí cầu Phú Mỹ triển khai sáu làn ETC và hai làn hỗn hợp; trạm thu phí Xa lộ Hà Nội triển khai 14 làn ETC và hai làn hỗn hợp.
Tính từ ngày 1/8 đến 8/8, tổng số lượt ôtô lưu thông qua ba trạm thu phí An Sương-An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là 849.631 lượt; trong đó số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng là 642.637 lượt (đạt 75,6%), số lượng xe thu phí thủ công (MTC) là 206.994 lượt (chiếm 24,4%).
Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ thu phí ETC sau một tuần triển khai tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể, trạm An Sương-An Lạc đạt 73,6% (tăng 19%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 85,7% (tăng 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 78,8% (tăng 13,5%). Tương ứng đó, tỷ lệ thu phí MTC giảm mạnh so với thời điểm trước đó.
Tình hình lưu thông tại trạm Xa lộ Hà Nội và trạm cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường từ ngày đầu tiên triển khai đến nay, không xảy ra ùn tắc giao thông. Riêng trạm thu phí An Sương-An Lạc, đã xảy ra ùn ứ giao thông trong hai ngày đầu, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3km.
Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ một đến hai làn thu phí hỗn hợp, giúp tình hình lưu thông qua trạm sau đó không xảy ra ùn tắc giao thông.
Sở Giao thông Vận tải cho biết, bình quân mỗi ngày tại trạm thu phí An Sương-An Lạc có khoảng 1.600 xe gặp lỗi thẻ ETC trên tổng số 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC.
Các lỗi thẻ như: xe gắn sai biển kiểm soát xe hoặc mệnh giá vé; xe bị khóa thẻ; xe dán hai thẻ và có một trong hai thẻ bị lỗi thì hệ thống không thể trừ tiền tự động; tài khoản ETC chưa được kích hoạt; tài khoản hết tiền hoặc mới nạp tiền nhưng chậm đồng bộ với hệ thống tự động nên không thể kiểm tra thông tin...
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm; chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, các đơn vị sẽ tăng cường lực lượng chức năng để thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.