Theo thông báo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ ngày 6/2 - 7/3/2024 sẽ triển khai thử nghiệm thu không tiền mặt và thu không dừng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Ngày 27/11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã phê duyệt báo cáo đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thu phí tự động áp dụng tại 5 cảng hàng không bao gồm: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí không dừng, nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện.
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý.
Thứ trưởng Bộ GTVT đã có những giải đáp trước nhiều ý kiến cho rằng cơ chế thu phí trên cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước sắp khởi công vào ngày 30/9 là không thỏa đáng.
Từ tên gọi 'trạm thu giá" gây phản ứng trong dư luận, dự thảo thông tư của Bộ Giao thông vận tải liền đổi thành 'trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ' và nay bộ này đã quay lại gọi là... trạm thu phí.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 849/CĐ-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Thu phí không dừng nhằm minh bạch và đảm bảo công bằng tuyệt đối. Sau 30/10, nếu trạm BOT nào chưa áp dụng công nghệ này thì sẽ phải dừng thu phí. Dù vậy, hiện nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa thoả mãn với cách thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng.
Bộ GTVT tiếp tục phải dời thời hạn thu phí không dừng theo kết hoạch vì nhiều nhà đầu tư BOT triển khai chậm, thậm chí chưa ký hợp đồng. Tổng cục Đường bộ ra tối hậu thư, nếu đến 30/10, các nhà đầu tư BOT không triển khai sẽ dừng thu phí.
Trên toàn tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ bố trí 8 cửa tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí. Hình thức thu phí này sẽ giảm ùn tắc giao thông, minh bạch phí, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu do không phải dừng lại trước trạm thu phí.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến sự chậm trễ trong việc triển khai thu phí tự động chính là sự e ngại về tính minh bạch. Nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ...
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.