|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công Thương: Giá tiêu toàn cầu dự báo khó có thể tăng trong năm 2020

16:32 | 06/01/2020
Chia sẻ
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng xuất khẩu tại một số nước sản xuất được hỗ trợ do yếu tố mùa vụ. Dự báo trong năm 2020, giá hạt tiêu toàn cầu khó có thể phục hồi do nguồn cung dư thừa.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, năm 2019, giá tiêu xuất khẩu bình quân ước đạt 2.516 USD/tấn, giảm 23,6% so với năm 2018.

Trong đó, khối lượng hồ tiêu xuất khẩu tháng 12 ước đạt 17 nghìn tấn, với giá trị đạt 41 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hồ tiêu năm 2019 ước đạt 284 nghìn tấn và 715 triệu USD, tăng 23,4% về khối lượng nhưng giảm 5,7% về giá trị so với năm trước đó.

Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam, với thị phần 19,5%. Theo sau là các thị trường Ấn Độ (6,9%), Đức (4,5%), Hà Lan (3,7%), Tiểu Vương Quốc Arab Thống Nhất (3,5%), Pakistan (3,5%)...

Xuất khẩu hồ tiêu sang hầu hết các thị trường đều tăng về khối lượng nhưng lại giảm về giá trị, do ảnh hưởng từ xu hướng giảm giá hồ tiêu trên thế giới.

Mặc dù vậy, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết giá tiêu đen và hạt tiêu trắng xuất khẩu tại một số nước sản xuất đã phục hồi nhờ yếu tố mùa vụ và nhu cầu tiêu thụ tăng vào mùa đông. 

"Dự báo trong năm 2020, giá hạt tiêu toàn cầu khó có thể phục hồi do nguồn cung dư thừa", Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Điểm nhấn của xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam trong năm 2019 là sự tăng trưởng đáng kể xuất khẩu sang thị trường Đức về cả khối lượng và giá trị trong bối cảnh giá hồ tiêu toàn cầu đang có xu hướng giảm. 

Tính đến tháng 11, xuất khẩu tiêu sang Đức đã đạt 10,5 nghìn tấn, tương đương 30,3 triệu USD, tăng 40,8% về lượng và tăng 9% về giá trị. 

Thị phần của Đức trong tổng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam cũng đã tăng từ 3,9% (năm 2018) lên 4,5% (năm 2019). 

Đức tăng nhập khẩu hồ tiêu chủ yếu để cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến, phục vụ nhu cầu tái xuất sang các nước khác trong khu vực Châu Âu và Mỹ. 

Bên cạnh thị trường Đức, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang các thị trường gồm Thái Lan, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mức tăng trưởng cao. 

Trong đó, xuất khẩu hồ tiêu sang Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đến 89,4% về lượng và tăng 46% về giá trị.

Xuất khẩu sang Nga tăng 40,6% về lượng và tăng 10,3% về giá trị; xuất khẩu sang Thái Lan tăng 34,8% về lượng và tăng 0,6% về giá trị. 


H.Mĩ