|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Công Thương đang xem xét việc dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

13:28 | 09/10/2017
Chia sẻ
Trả lời Zing.vn sáng 9/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh nghiên cứu, sớm báo cáo việc taxi có vi phạm Luật Cạnh tranh không.

Trước tình trạng hàng loạt taxi dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương cho biết sẽ nghiên cứu về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật này.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin Bộ Công Thương sẽ xem xét nội dung liên quan đến Điều 43, Luật Cạnh tranh về hành vi gièm pha doanh nghiệp khác.

Ông Hải cũng nhắc nội dung Điều 43 Luật Cạnh tranh cấm các doanh nghiệp khách bằng hành vi trực tiếp hay gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

bo cong thuong dang xem xet viec dan khau hieu phan doi uber grab
Khẩu hiệu phản đối Uber, Grab đồng loạt dán sau taxi Vinasun từ ngày 8/10. Ảnh: Lê Quân.

Trả lời trên Báo Người Lao Động, Phó cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, ông Trịnh Anh Tuấn cũng xác nhận hiện cơ quan này đang thu thập thông tin của các bên. Khi nào có kết quả, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ thông báo cụ thể.

Trước đó, hàng loạt doanh nghiệp taxi tại Hà Nội và TP.HCM tiến hành dán khẩu hiệu sau xe, với nội dung phản đối đề án thí điểm ứng dụng công nghệ trong đặt xe bằng hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông Vận tải.

Một số doanh nghiệp còn yêu cầu Uber, Grab chấp hành luật pháp của Việt Nam.

Trên taxi của Vinasun, các dòng chữ được dán phổ biến như: “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”…

bo cong thuong dang xem xet viec dan khau hieu phan doi uber grab

Giới tài xế chia sẻ hãng đã chuẩn bị rất nhiều khẩu hiệu để dán vào các xe.

Việc dán khẩu hiệu sau taxi cũng xuất hiện nhiều ở Hà Nội. Các khẩu hiệu được dán của taxi Hà Nội có nội dung như: “Phản đối Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải”, “50.000 xe thí điểm của Uber, Grab doanh thu 18.000 tỷ đồng, nhưng chỉ nộp ngân sách 15,8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”, “Yêu cầu dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá võ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông”…

Đáng chú ý, lãnh đạo các doanh nghiệp taxi có xe dán khẩu hiệu phản đối, cho rằng việc dán khẩu hiệu là hành động tự phát của tài xế. Trong khi đó, các tài xế lại cho biết chính các hãng taxi có chủ trương này.

Ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc taxi Vinasun khẳng định có tình trạng xe của hãng dán khẩu hiểu phản đối Uber, Grab, nhưng cho rằng đây là hành động bộc phát của tài xế. Hãng không có chủ trương thực hiện và đang rà soát xử lý.

Thế nhưng, trên các diễn đàn tài xế của chính hãng này, các tài xế lại tỏ ra bức xúc và khẳng định không tự thực hiện. Giới tài xế kêu gọi nhau gỡ bỏ các khẩu hiệu này.

Việc các hãng taxi dán khẩu hiệu phản đối này đã gây ra làn sóng phản ứng của chính khách hàng. Nhiều người cho rằng đó là hành động không phù hợp. Giới luật sư thì cho rằng các doanh nghiệp taxi có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

bo cong thuong dang xem xet viec dan khau hieu phan doi uber grab Đến lượt Grab tố ngược Hiệp hội Taxi Hà Nội vi phạm pháp luật

Trong thông cáo vừa phát đi, Giám đốc Truyền thông của Grab Việt Nam, bà Nguyễn Thu An khẳng định: "Thông tin mỗi năm Grab ...

Hiếu Công

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.