|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bộ Công an quyết định mở đợt cao điểm tấn công tội phạm tín dụng đen từ ngày 16/12

19:25 | 03/12/2018
Chia sẻ
Đại diện Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định mở đợt cao điểm tấn công trấn át tội phạm tín dụng đen bắt đầu từ ngày 16/12, đảm bảo những tháng cuối năm và bảo vệ kì dịp lễ Tết nguyên đán.
bo cong an quyet dinh mo dot cao diem tan cong toi pham tin dung den tu ngay 1612 Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để tình trạng 'tín dụng đen'

Trong buổi Họp báo Chính phủ thường kì tháng 11 diễn ra chiều tối hôm nay (3/12), đại diện Bộ Công an cho biết hoạt động tín dụng đen trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp, chủ yếu là việc lợi dụng núp bóng các hiệu cầm đồ, công ty tài chính, dịch vụ đáo nợ ngân hàng, công chứng.

bo cong an quyet dinh mo dot cao diem tan cong toi pham tin dung den tu ngay 1612
Toàn cảnh phiên họp báo Chính phủ tháng 11/2018. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phương thức thủ đoạn của hoạt động này là rất tinh vi và phức tạp, gây khó khăn rất nhiều trong công tác điều tra, thu thập chứng cứ để xử lí. Trong khi đó, chế tài xử lí đối với hành vi này cũng chưa tương xứng với mức độ vi phạm. Ông cũng khẳng định mức phát hiện tại là chưa đủ sức răn đe.

Ông cho biết Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo đề nghị báo chí và các cơ quan truyền thông phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức về các thủ đoạn, phương thức tội phạm liên quan đến tín dụng đen. Cùng với đó là công tác quản lí nhà nước về an ninh trật tự và biện pháp quản lí đối với cơ sở kinh doanh cầm đồ; xử lí nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp ngành nghề kinh doanh có điều kiện liên quan đến cầm cố, đòi nợ, xiết nợ.

Vị đại diện này khẳng định quyết tâm đấu tranh triệt phá loại tội phạm này trên toàn quốc của Bộ Công an trong thời gian tới.

"Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định mở đợt cao điểm tấn công trấn át tội phạm tín dụng đen bắt đầu từ ngày 16/12, sau một thời gian chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, nhân lực, vật lực cần thiết. Đảm bảo những tháng cuối năm và bảo vệ kì dịp lễ Tết nguyên đán. Là trọng điểm của lực lượng công an trong năm", ông nói.

Cùng với đó, Bộ Công an cũng đã kiến nghị Quốc hội sửa đổi bổ sung hệ thống văn bản pháp luật có liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác phòng ngừa liên quan đến tội phạm tín dụng đen.

Ngoài ra, Bộ cũng đã thành lập những đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm để tiếp nhận và xử lí kịp thời thông tin liên quan.

Trong buổi sáng, phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý đến nơi đến chốn “tín dụng đen”, nhất là vào dịp Tết. Vừa qua Công an Thanh Hóa triệt phá băng nhóm tội phạm về “tín dụng đen” với quy mô 26 chi nhánh tại 63 tỉnh, thành phố. Thủ tướng nhận định đây là vấn đề bức xúc xã hội cần tập trung thảo luận, có biện pháp quyết liệt để loại trừ.

Xem thêm

Diệp Bình