|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Triệt phá tổ chức tín dụng đen lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam

14:15 | 29/11/2018
Chia sẻ
Một tổ chức tín dụng đen quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, hoạt động trên địa bàn toàn quốc, vừa bị Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) triệt phá.
triet pha to chuc tin dung den lon nhat tu truoc toi nay o viet nam

Đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, thông tin về chuyên án

ẢNH NGỌC MINH

Sáng 29.11, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thông tin về kết quả đấu tranh với tổ chức tín dụng đen hoạt động tại 63 tỉnh, thành trên cả nước - chuyên án 018T.

Đây là tổ chức tín dụng đen có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn toàn quốc mà lực lượng công an triệt xóa.

Hành hạ nhân viên phạm lỗi đến chết như thời trung cổ

Theo báo cáo của ban chuyên án, ngày 19.7, Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một bệnh nhân nam trong tình trạng nguy kịch và tử vong ngay sau đó. Khi biết nạn nhân tử vong, nhóm người đưa bệnh nhân đến cấp cứu đã bỏ đi.

Tiến hành xác minh, điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa xác định nạn nhân là anh Nguyễn Văn Minh (19 tuổi, ngụ tại xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), nhân viên thu nợ của của Công ty tài chính Nam Long (có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh) tại địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định, trong tháng 7, anh Minh có thu tiền của khách hàng nhưng không nộp về cho chi nhánh và còn cầm cố 1 xe máy của chi nhánh lấy 20 triệu đồng để tiêu xài, rồi đó bỏ trốn. Ngay lập tức, Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty tài chính Nam Long, đã chỉ đạo đàn em đến nhà anh Minh đòi tiền.

Đến ngày 9.7, nhóm đàn em của Thành đã bắt giữ anh Minh tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Sau khi bị đánh hội đồng, anh Minh bị đưa về trụ sở chi nhánh của công ty tại Hà Nội để “kỷ luật”. Tại đây, đàn em của Thành yêu cầu anh Minh đi xin lỗi những người trong công ty, dùng nhục hình như thời trung cổ để đánh đập anh này.

Kinh khủng hơn, nhóm người trên đã mang ra 1 bát đựng cơm và 1 bát đựng phân bắt anh Minh phải chọn. Cả 10 lần anh Minh đều chọn ăn bát cơm nên đã bị nhóm người trên đá vào bụng, ngực khiến nạn nhân bị thương nặng.

Tiếp đó, ngày 10.7, anh Minh được đưa vào chi nhánh của công ty tại Thanh Hóa để “giáo dục” tiếp. Tại đây, khi thấy anh Minh bị thương quá nặng, các nhân viên đã đưa anh này vào bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.

Vòi bạch tuộc vươn ra 63 tỉnh, thành

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động tín dụng đen và có tính chất chuyên nghiệp, phạm vi rộng, quan hệ phức tạp, núp bóng doanh nghiệp, có nhiều phương thức thủ đoạn mới và tinh vi, nên Công an tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Công an xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa tổ chức này.

triet pha to chuc tin dung den lon nhat tu truoc toi nay o viet nam
Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, trao thưởng của Bộ Công an cho các lực lượng phá án. Ảnh Ngọc Minh

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty tài chính Nam Long là công ty “ma”, không có đăng ký kinh doanh, chuyên thực hiện giao dịch cho vay với mức lãi suất “cắt cổ” lên tới hơn 100%/năm. Tính đến thời điểm bị phát hiện, đã có hơn 200 khách hàng dính bẫy tín dụng đen của công ty này và tổng số tiền giao dịch là hơn 510 tỉ đồng. Khi các "con nợ" chậm trả, các đối tượng sẵn sàng hành hung, đe dọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị gấp nhiều lần số tiền vay nợ.

Bộ máy của tổ chức tín dụng đen Nam Long gồm 26 chi nhánh ở 63 tỉnh, thành trên cả nước, mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn từ 2 đến 5 tỉnh do 1 người quản lý, hoạt động bài bản với các giáo trình xử lý nợ, giáo án thẩm định và phân loại khách hàng. Nhiều khách hàng từ Lạng Sơn đến Cà Mau bị siết nợ, bị khủng bố tinh thần khi không trả tiền vay đúng thời hạn…

Riêng đối với nhân viên, công ty này còn lập nên hệ thống các văn bản quy định nội bộ, quy chế kỷ luật hà khắc, ràng buộc chặt chẽ nhân viên với công ty như phạt từ 50 đến 100 triệu đồng nếu phá hợp đồng, tự chặt ngón tay nếu vi phạm quy chế, hay sẵn sàng chấp nhận nguy cơ bản thân và gia đình bị bắt cóc, đe dọa, hành hung.

Bắt tạm giam 7 bị can

Sau 4 tháng tổ chức điều tra, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; khởi tố 9 bị can, gồm: Nguyễn Đức Thành (30 tuổi, ngụ tại phường Cầu Kho, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) chủ mưu, cầm đầu; Ngô Văn Chương (30 tuổi, ngụ huyện Chương Mỹ, Hà Nội); Trần Văn Phiên (29 tuổi) và Đoàn Minh Cương (29 tuổi, cùng ngụ tại huyện Hải Hậu, Nam Định); Nguyễn Thành Long (20 tuổi) và Vũ Văn Thanh (29 tuổi, cùng ngụ tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh), Bùi Văn Chung (26 tuổi, ngụ tại quận Kiến An, thành phố Hải Phòng); Nguyễn Cao Thắng (34 tuổi) và Trần Hồng Phong (33 tuổi, đều ngụ tại quận 10, thành phố Hồ Chí Minh).

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt tạm giam 7 bị can, truy nã 2 bị can Nguyễn Cao Thắng và Trần Hồng Phong. Vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) tiếp tục mở rộng điều tra.

Phát biểu tại buổi họp báo, đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc, kiêm Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa (thường trực ban chuyên án), khẳng định đây là tổ chức tín dụng đen quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn cả nước mà lực lượng công an triệt phá; hoạt động hết sức tinh vi. Vì vậy, công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn. Ban chuyên án mong muốn các nạn nhân của tổ chức tín dụng đen này tiếp tục hỗ trợ lực lượng phá án. Lực lượng cảnh sát sẽ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người cung cấp thông tin.

Với thành tích trên, Bộ Công an đã thưởng nóng 4 đơn vị phá án thuộc Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Xem thêm

Ngọc Minh