|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Blockchain, tương lai của hệ thống tài chính toàn cầu?

20:21 | 28/01/2018
Chia sẻ
Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, công nghệ Blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực và và được coi là tương lai của hệ thống tài chính toàn cầu.
blockchain tuong lai cua he thong tai chinh toan cau Tiền ảo chỉ là bong bóng nhưng blockchain là công nghệ của tương lai?
blockchain tuong lai cua he thong tai chinh toan cau Blockchain, thấy gì từ sự chuyển mình của hệ thống ngân hàng tư nhân Thụy Sỹ?

Công nghệ Blockchain là gì?

Chia sẻ tại sự kiện Vietstock Blockchain Summit 2018 diễn ra vào ngày 28/1/2018, ông Jack Ser - Giám đốc điều hành FundYourselfNow cho biết, hiện nay Blockchain phát triển rất nhanh trên thế giới, đổ hàng tỷ USD vào các lĩnh vực tài chính, bất động sản đến nghệ thuật…

Blockchain được đánh giá là một trong những công nghệ nổi bật nhất và là một trong những phát minh tuyệt vời nhất đầu thế kỷ XXI. Thậm chí, có rất nhiều người coi nó là tương lai của hệ thống tài chính toàn cầu và Việt Nam cũng sẽ phát triển Blockchain nhằm đón đầu xu hướng chung của thế giới.

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, công nghệ Blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

blockchain tuong lai cua he thong tai chinh toan cau
Vietstock Blockchain Summit 2018 diễn ra vào sáng 28/1/2018

Tại buổi hội thảo, ông Liu Yusho – Chủ tịch và nhà tư vấn của Vinaex.com cho biết, tổng vốn hóa thị trường tiền ảo đã lên tới 552 tỷ USD trong đó Bitcoin chiếm 35% giá trị thị trường.

Blockchain đầu tiên được phát minh và thiết kế bới Satoshi Nakamoto, vào năm 2008 và được hiện thực hóa vào năm sau đó như là một phần cốt lõi của Bitcoin, khi công nghệ blockchain đóng vai trò như là một cuốn sổ cái cho tất cả các giao dịch.

Blockchain tạo ra giao dịch đáng tin cậy, hệ thống các bản ghi điện tử, nhận dạng chính xác hơn, tự động hóa sau đó sử dụng liên quan đến các hợp đồng thông minh, tạo ra nền tảng gọn nhẹ trong thanh toán bù trừ.

blockchain tuong lai cua he thong tai chinh toan cau

Theo ông Liu Yusho, công nghệ Blockchain ghi lại mọi dấu vết của giao dịch và không thể đảo ngược được. Do đó bất kỳ ai cũng không thể thay đổi một khi giao dịch đã diễn ra. Dữ liệu của blockchain cũng lưu giữ đồng thời trên hàng chục nghìn máy tính của những người khai thác trên toàn cầu. Do đó khả năng bị mất giữ liệu gần như không có.

Ông Liu Yusho nêu ra một số loại tiền ảo sử dung phổ biến, dựa trên nền tảng Blockchain bao gồm:

- Bitcoin: Được xây dựng mạng lưới công cộng, bỏ qua các bước trung gian, không có ai kiểm soát. Vì thế giúp cho việc giao dịch đảm bảo được an toàn.

- Ethereum: Giúp các giao dịch bảo mật hơn trên hệ thống blockchain. Ethereum có một đồng tiền ảo riêng gọi là đồng ether, nhưng đồng tiền này chỉ hữu dụng trên nền tảng ethereum.

- Ripple: Sử dụng công nghệ thuật toán chuỗi khối blockchain, nhằm giải quyết nhanh chóng các giao dịch tài chính giữa 7 ngân hàng lớn nhất thế giới.

- Stellar: Hiện các tổ chức ở các quốc gia đang phát triển sử dụng. Stellar là nền tảng được phát hành vào năm 2014, đươc định vị như “tương lai của ngành ngân hàng” với , mục tiêu cung cấp dịch vụ ngân hàng tức thời, bảo mật với chi phí thấp nhất

- ZCash: một loại tiền như Bitcoin nhưng có vài tính năng khác nhau. Nó dựa trên một blockchain phân quyền nhưng cho phép ẩn danh đằng sau khoản tiền giao dịch và các bên liên quan.

Mặc dù thị trường tiền ảo đang bùng nổ nhưng rất dễ phát sinh các dự án lừa đảo do đó, ông Liu Yusho lưu ý nên tìm kiếm những nguồn thông tin đáng tin cậy, lời khuyên từ bạn bè và người thân trước khi quyết định đầu tư.

Blockchain thay đổi cách thức doanh nghiệp hoạt động

Về ứng dụng blockchain trong hoạt động doanh nghiệp, ông Kenneth Tan – Giám đốc công nghệ FundYourselfNow cho biết, với Blockchain, chúng ta có thể loại bỏ cần thiết của một máy chủ tập trung để xác minh quyền sở hữu và các giao dịch.

Một cuốn sổ ghi nhận chung sẽ được chia sẻ trên nhiều máy tính khác nhau. Đây là cách thức bitcoin hoạt động.

Cụ thể, trong lĩnh vực tài chính và hệ thống thanh toán, Blockchain giúp chuyển khoản nhanh chóng và tức thì mà không phải thông qua bất kỳ trung gian này.

Đối với quyền sở hữu trí tuệ, chúng ta có thể lưu lại quyền sở hữu tài sản trí tuệ của mình trên Blockchain, đảm bảo an toàn. Ví dụ đăng ký bản quyền âm nhạc trên Blockchain.

Hợp đồng thông minh là một ứng dụng của blockchain trong hoạt động doanh nghiệp. Chúng có thể thay thế các văn bản pháp lý truyền thống bằng phương pháp mã hóa. Ví dụ đa số các mã token ICO hiện nay được phát hành bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh.

Về vấn đề bảo mật, nhận dạng số hóa, blockchain có thể ngăn chặn việc đánh cấp ID và tăng cường bảo mật dữ liệu cá nhân. Hiện nay, các tổ chức chính phủ đã bắt đầu xây dựng hệ thống nhận dạng quốc gia sử dụng blockchain ví dụ Singapore, Canada, Thụy Sĩ…

Ngoài ra, tại buổi hội thảo, các chuyên gia cho biết, đối với ngành ngân hàng, Blockchain sẽ đe dọa đến ngành ngân hàng truyền thống nhờ giảm chi phí giao dịch, sẽ có nhiều người tìm đến công nghệ blockchain để thanh toán. Tuy nhiên, do blockchain có tính riêng tư cao, các giao dịch bất hợp pháp dễ phát sinh, gây bất ổn chính trị. Do đó, chính phủ các nước đang tìm hiểu kỹ, xây dựng khung pháp lý liên quan đến công nghệ này.

Khi được hỏi về blockchain có an toàn khi nền tảng của nó bị hack hay không, các chuyên gia cho rằng, các hacker sẽ tìm chỗ nào yếu nhất để tấn cống, họ sẽ tấn công đối với tài khoản người dùng và để làm việc đó khá đơn giản bằng cách mua phá khóa bảo mật của người dùng.

Thu Hà