|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin không bằng một góc của vàng?

15:16 | 03/03/2018
Chia sẻ
Trong khi gần đây khối lượng giao dịch của bitcoin chỉ trên 3 tỷ USD mỗi ngày, khối lượng giao dịch vàng lên đến 250 tỷ USD mỗi ngày, theo Hội đồng Vàng Thế giới.
quan diem bitcoin khong bang mot goc cua vang Goldmoney ra mắt ví lạnh lưu trữ etherium và bitcoin cash
quan diem bitcoin khong bang mot goc cua vang Tỷ phú Bill Gates: Tiền ảo mang tính ‘siêu rủi ro’ và ‘có thể gây chết người’
quan diem bitcoin khong bang mot goc cua vang Financial Times: Biến động lớn của bitcoin thời gian qua không làm 'nhụt chí' các nhà đầu tư

Vốn kim loại quý chuyển sang bitcoin

Vai trò của bitcoin như một loại vàng mới – một nơi trú ẩn an toàn đối với những nhà đầu tư – tiếp tục cho thấy sự xứng đáng.

Một sự tương quan lớn lên giữa giá vàng và giá tiền kỹ thuật số trong cuối năm ngoái khi các nhà đầu tư bắt đầu giao dịch vàng đổi bitcoin. Những nhà phân tích dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục, bất chấp sự sụt giảm gần đây của giá bitcoin.

quan diem bitcoin khong bang mot goc cua vang
bitcoin có phải là vàng?

Những nhà phân tích ở Thomson Reuters trong Cuộc khảo sát Vàng năm 2017 đưa ra ghi nhận hồi tháng 1/2018 rằng, giá tiền kỹ thuật số tăng lên trong tháng 12, chuyển hướng một lượng vốn đáng kể từ kim loại quý. Báo cáo này cho biết những nhà đầu tư nhỏ lẻ có một tầm nhìn đầu tư ngắn hạn hơn lúc này, và rất nhiều người không thể cưỡng lại sự cám dỗ trong việc tham gia vào tiền kỹ thuật số.

Christopher Louney, chiến lược gia Thị trường Vốn RBC, cho biết sự phát triển này – tương quan tiềm năng giữa giá trị của vàng và giá tiền kỹ thuật số - là chỉ mới gần đây. Ông cho biết mình nhận ra một sự tương quan tiềm năng giữa giá trị vàng và giá tiền kỹ thuật số.

Trong khi không hề có quan hệ trước đó, Louney cho biết xu hướng này nổi lên từ cuối năm 2017 và tiếp tục vào đầu năm 2018 – cho thấy khi giá bitcoin tăng lên 4 lần, những nhà đầu tư có thể giảm lượng nắm giữ vàng thế giới  để mua tiền kỹ thuật số.

Louney nhấn mạnh sự điều chỉnh là nhỏ, không đủ để thay đổi giá vàng thế giới, và không đủ để nói rằng các nhà đầu tư hiện đang xem bitcoin thay thế cho vàng. Những nhân tố kinh tế vĩ mô thường ảnh hưởng đến giá vàng cho thấy vàng tiếp tục thống lĩnh cuộc chơi, như sự thể hiện của thị trường chứng khoán.

Louney dự đoán giá vàng sẽ giảm vào cuối năm, khoảng 1.303 USD trung bình trong năm, chủ yếu là do lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán tăng lên.

Còn một đoạn đường dài phía trước

Bitcoin, ngoài biến động, thì vẫn là một tài sản tương đối vô danh so với những tài sản đầu tư khác. Vàng, khi so sánh với bitcoin, thì nổi tiếng rộng rãi với những nhà đầu tư tổ chức và có thanh khoản cao.

Trong khi gần đây khối lượng giao dịch của bitcoin chỉ trên 3 tỷ USD mỗi ngày, khối lượng giao dịch vàng chạm mốc 250 tỷ USD mỗi ngày, theo Hội đồng Vàng Thế giới.

Sự tương quan giữa bitcoin và vàng có thể tăng lên theo thời gian, theo Looney. Mối quan hệ này phát triển cũng có nghĩa là sự hoán đổi có thể xảy ra, khi đó những nhà đầu tư bitcoin rút vốn ra khỏi tiền kỹ thuật số trong những thời điểm khó khăn để nhảy vào vàng như một tài sản ít biến động hơn.

Trong một báo cáo gửi khách hàng của ngân hàng vào tháng 1, nhà phân tích Goldman Sachs Zach Pandl viết rằng sự gia tăng nhu cầu nhanh chóng đối với bitcoin được kích hoạt bởi sự không hài lòng tăng lên với hệ thống tiền tệ có điều tiết và cấu trúc ngân hàng hiện tại.

Trong dài hạn, khi tiền kỹ thuật số phát triển và trở thành một loại tài sản chính, Pandl cho biết những đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin sẽ mang đến lợi nhuận ít hơn, nhưng sẽ ổn đỉnh cao, như vàng và những tài sản trú ẩn khác.

Thành Nguyên