|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Financial Times: Biến động lớn của bitcoin thời gian qua không làm 'nhụt chí' các nhà đầu tư

17:09 | 27/02/2018
Chia sẻ
Theo Financial Times, các nhà đầu tư tin rằng blockchain, công nghệ đứng sau hỗ trợ Bitcoin, là chìa khóa của sự đổi mới, vì vậy họ sẵn sàng bỏ qua sự biến động lớn về giá trong 2 tháng qua.
financial times bien dong lon cua bitcoin thoi gian qua khong lam nhut chi cac nha dau tu Malaysia siết chặt quản lý tiền ảo
financial times bien dong lon cua bitcoin thoi gian qua khong lam nhut chi cac nha dau tu Tỷ phú Elon Musk chỉ sở hữu 0,25 bitcoin
financial times bien dong lon cua bitcoin thoi gian qua khong lam nhut chi cac nha dau tu Giá bitcoin hôm nay (27/2): Lấy lại ngưỡng 10.000 USD nhưng nguồn cung đang cạn kiệt

Ông Scott Weiss, một luật sư 48 tuổi từ Arizona, Mỹ đã mua bitcoin khi giá của đồng tiền ảo ở mức hơn 19.000 USD trong tháng 12. Chỉ vài ngày sau đó, bitcoin bắt đầu chuỗi giảm sâu và xuống dưới ngưỡng 6.000 USD vào đầu tháng này, khiến nhiều chuyên gia tuyên bố bong bóng tiền ảo đã vỡ. Mặc dù vậy ông Weiss cho biết không hề bận tâm tới điều đó.

"Tôi cảm thấy khoản đầu tư tiền ảo dù ở mức giá 20k USD hay 6.500 USD là như nhau. Tôi là một nhà đầu tư dài hạn và tin rằng bitcoin sẽ vượt qua cơn sóng gió này”, ông Weiss nói.

Bitcoin tăng từ ít hơn 1.000 USD hồi đầu năm ngoái lên gần 20.000 USD vào cuối năm đã khiến nhiều nhà chức trách đưa ra lời cảnh báo, chứng khiến các tổ chức tài chính của Phố Wall nỗ lực đưa ra các chiến lược và thúc đẩy các công ty giao dịch công khai bám theo làn sóng làm giàu nhanh chóng bằng cách thêm từ tiền ảo hoặc blockchain vào tên của doanh nghiệp.

Gần hai tháng kể từ khi giá bitcoin chạm mức cao kỷ lục, sự trở lại của biến động trên thị trường chứng khoán Mỹ đã làm lu mờ thực tế là đồng tiền ảo đã kéo mình thoát khỏi đáy và hiện đang giao dịch ở mức 10.000 USD.

financial times bien dong lon cua bitcoin thoi gian qua khong lam nhut chi cac nha dau tu

Đối với ông Weiss, người đã tham dự các cuộc hội thảo pháp luật về tiền ảo cũng như nghiên cứu về chúng, sự phục hồi này xác nhận quan điểm ông đưa ra trước đó.

"Sự tăng giá gần đây chắc chắn là một sự xác nhận, và tôi tin nó sẽ tiếp tục đi lên, dĩ nhiên với một vài sự trượt giá kèm theo”, ông Weiss cho biết.

Giá bitcoin đã tăng lên chỉ để giảm xuống, đặc biệt vào năm 2013 khi giá đồng tiền ảo tăng vọt từ 12 USD lên 1.000 USD, sau đó mất hơn một nửa phần tăng lên đó. Tuy nhiên, theo ông Weiss, nhân tố đáng chú ý ở đây là blockchain, công nghệ sổ cái phân tán hỗ trợ bitcoin và đại diện cho một sự đổi mới quan trọng. Các công ty trong ngành công nghiệp từ tài chính đến vận tải đều nói rằng họ đang thử nghiệm công nghệ blockchain.

financial times bien dong lon cua bitcoin thoi gian qua khong lam nhut chi cac nha dau tu

Ông Christian Catalini, nhà sáng lập của Cryptoeconomics Lab tại MIT, nói rằng mối liên hệ giữa sự thay đổi công nghệ sâu rộng và đầu cơ tài chính là phổ biến.

"Không có gì bất thường khi những giai đoạn đầu cơ được thúc đẩy bởi sự thay đổi công nghệ", ông nói, gợi ý đến sự bùng nổ của dotcom.

Mặc dù niềm tin blockchain xứng đáng nhận được một chương trong lịch sử đổi mới công nghệ đã thúc đẩy các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào bitcoin, sự biến động trong 2 tháng qua đã mang lại những bài học đắt giá.

Ví dụ như Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo lớn và nổi tiếng nhất nước Mỹ, đã khiến lượng lớn khách hàng nổi giận vì những vấn đề liên quan tới hệ thống làm ảnh hưởng đến tốc độ rút tiền từ Coinbasse, theo các cuộc phỏng vấn với người sử dụng và các khiếu nại gửi tới các nhà quản lý ở Washington và Texas.

Hồi tháng 6, một nhiếp ảnh gia ở Seattle đã gửi đơn lên văn phòng luật sư ở Washington để tố cáo Coinbase đã cướp tiền của mình vì không thể truy cập tài khoản đang chưa khoảng 40.000 USD. Nhóm giải quyết tranh chấp của Coinbase đã trả lời cho văn phòng luật tại Washington rằng khối lượng đơn đặt hàng trong tài khoản của ông ta cần phải có giấy xác minh danh tính và khi đã hoàn tất, các hạn chế trong tài khoản sẽ bị gỡ bỏ.

Coinbase cam kết sẽ cải thiện các dịch vụ khách hàng của mình, và vào tháng trước đã thuê một nhà điều hành từng làm việc tại Twitter để tăng cường các nỗ lực của mình.

Lyly Cao