Apple sắp sản xuất thử nghiệm AirPod tại Việt Nam nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Ảnh: Getty Images
Vào mùa hè này, GoerTek, một trong những nhà sản xuất hợp đồng quan trọng của Apple tại Trung Quốc, sẽ bắt đầu thử nghiệm khả năng thích ứng của qui trình sản xuất của công ty cho thế hệ AirPod mới nhất tại nhà máy chế tạo thiết bị âm thanh ở miền bắc Việt Nam.
Điều này sẽ đánh dấu đợt sản xuất tai nghe không dây đầu tiên bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trước đó, AirPod được tung ra thị trường vào năm 2016.
AirPod là sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple, với doanh số tăng từ 20 triệu chiếc năm 2017 lên 35 triệu năm 2018.
Apple đã viết thư cho các nhà cung ứng linh kiện để yêu cầu họ hỗ trợ GoerTek, mặc dù khối lượng sản xuất ban đầu rất nhỏ, theo nguồn tin thân cận của Nikkei Asian Review.
"Các nhà cung ứng được yêu cầu giữ mức giá không đổi cho giai đoạn sản xuất thử nghiệm này. Tuy nhiên, giá có thể được thay đổi sau khi khối lượng sản xuất tăng lên", Nikkei dẫn lời nguồn tin.
"Sản lượng ban đầu sẽ rất hạn chế, tuy nhiên một khi qui trình sản xuất hoạt động trơn tru, công suất có thể dễ dàng tăng lên".
Apple đã sản xuất tai nghe có dây (EarPod) tại Việt Nam từ lâu. Tuy nhiên, sản phẩm Airpod chỉ được chế tạo tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp như Inventec, Luxshare-ICT và GoerTek.
Tuy nhiên, động thái sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam đến vào thời điểm Apple cùng nhà cung ứng muốn kiểm tra ảnh hưởng của kế hoạch chuyển 15 - 30% sản lượng ra khỏi Trung Quốc, khi lợi thế về chi phí và nhân lực tại đây bắt đầu mờ dần.
Nikkei Asian Review từng đưa tin vào tháng trước rằng gã khổng lồ công nghệ từng yêu cầu nhà cung ứng đánh giá chi phí của hoạt động đa dạng hóa sản xuất này.
AirPod là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm 60% thị phần và mở ra một lĩnh vực điện tử tiêu dùng mới khi lần đầu ra mắt cuối năm 2016.
Samsung, Huawei và các hãng âm thanh truyền thống như Jabra hay Bose đều đua nhau sản xuất tai nghe không dây. Counterpoint dự báo, số lượng tai nghe không dây được xuất xưởng trên toàn cầu sẽ tăng lên 129 triệu chiếc vào năm 2020 so với mức 48 triệu chiếc năm 2018.
Động lực tăng trưởng mạnh mẽ mang đến cho Apple cơ hội đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc mà không nhất thiết phải giảm khối lượng tại đây.
"Rất có khả năng Apple sẽ áp dụng chiến lược 'Trung Quốc cộng một' khi đa dạng hóa sản xuất", ông Chiu Shi-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, nhận định.
Điều này có nghĩa là Apple sẽ tăng sản lượng ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc mà không giảm đáng kể khối lượng ở Trung Quốc khi mới bắt đầu quá trình.
"Giảm đáng kể khối lượng sảm phẩm ở Trung Quốc đại lục là quá nhạy cảm đối với Apple cũng như nhà cung ứng của họ ở thời điểm hiện tại", ông Chiu nói.
Hơn nữa, đa dạng hóa sản xuất giai đoạn đầu còn liên quan đến việc vận chuyển một số hàng hóa bán thành phẩm đến điểm đích mới và sau đó lắp ráp chúng với nhau. Apple sẽ không xây dựng tất cả mọi thứ từ đầu đến cuối, ông Chiu nhận xét.
Trong hai thập kỉ qua, sự hiện diện của Apple tại Trung Quốc đã tạo ra một chuỗi cung ứng chất lượng cao và liên kết chặt chẽ, có khả năng huy động hàng trăm nghìn công nhân lành nghề và linh kiện trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, tỉ lệ sinh giảm, chi phí nhân công cao và cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh đã khiến Apple phải xem xét lại sự phụ thuộc của hãng vào các nhà máy Trung Quốc.
Trong khi đó, Việt Nam nổi lên như một phương án thay thế mạnh mẽ, nhờ sự gần gũi về mặt địa lí với Trung Quốc mà Việt Nam được hưởng lợi về ngành logistics, cũng như nhờ chi phí rẻ và lao động có tay nghề cao.
"Nhiều công ty công nghệ đang chuyển hoặc tăng sản xuất tại Việt Nam để tránh thuế quan vì gần Trung Quốc và do Việt Nam có chuỗi cung ứng tương đối hoàn chỉnh so với các nước Đông Nam Á khác", chuyên gia phân tích về thị trường mới nổi Karen Ma tại Viện Nghiên cứu Công nghiệp Công nghệ ở Hsinchu, Đài Loan nhận định.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng Việt Nam có thể bị quá tải hoặc sớm thiếu lao động cũng như tăng chi phí sản xuất.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/