Bức tranh kinh doanh của các ngân hàng ngoại có sự phân hoá rõ rệt trong năm 2021, có ngân hàng duy trì đà tăng trưởng nhưng cũng có nhà băng liên tục đi lùi trong nhiều năm trở lại đây.
Năm 2021, lợi nhuận sau thuế của ANZ Việt Nam chỉ còn lại vỏn vẹn hơn 70 tỷ đồng, giảm 78% so với năm trước. Tất cả mảng hoạt động của ngân hàng đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh.
Theo Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Australia, ngân hàng ANZ thu phí trái phép đối với hoạt động chuyển tiền giữa các tài khoản của 440.000 khách hàng cá nhân và 18.000 khách hàng doanh nghiệp.
ANZ đã trải qua một cuộc tái cơ cấu mạnh mẽ với việc rời khỏi mảng bán lẻ tại Châu Á. Việc tái cơ cấu hoạt động này cùng với các hoạt động kinh doanh tài chính bán lẻ khác tại Australia, đã tạo ra 4,33 tỷ USD vốn cho ngân hàng.
Sau khi bán mảng bán lẻ cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam, lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 của ANZ chỉ đạt gần 42,3 tỷ đồng, giảm hơn 75% so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng ANZ Việt Nam đang bắt đầu thực hiện chuyển giao toàn bộ mảng bản lẻ sang cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Trong quá trình này một số dịch vụ của ngân hàng sẽ phải tạm dừng. Dự kiến việc chuyển giao sẽ kết thúc trong năm 2017.
CBA chuyển nhượng chi nhánh TP HCM cho VIB, ANZ bán mảng bán lẻ cho Shinhan Bank, HSBC thoái vốn khỏi Techcombank,... Những diễn biến trên có thực sự thể hiện việc ngân hàng ngoại đang dần rời bỏ Việt Nam, hay chiến lược đầu tư của họ đang thay đổi.
Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ tại Việt Nam và Giám đốc khu vực Tiểu vùng sông Mekong, ông Dennis Hussey nói về những thay đổi của ngành ngân hàng Việt Nam trong gần 2 thập kỷ qua và tác động của việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đối với ngành này.
Chỉ trong 14 phút buổi trưa, anh T.Đ.Anh bỗng dưng nhận được 11 tin nhắn báo giao dịch được thực hiện từ tài khoản thẻ tín dụng VISA Credit Card của mình mở tại ngân hàng ANZ với tổng giá trị là 30.997.000 đồng.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.