|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

ANZ dự báo lãi suất giảm về 6% từ cuối quý I/2017

16:25 | 24/02/2017
Chia sẻ
Theo dự báo của ANZ, lãi suất cơ sở hiện ở mức 6,5% và dự báo sẽ giảm về 6% từ cuối quý I/2017 và có thể duy trì đến 2019.
anz du bao cuoi nam nay lai suat se giam
ANZ dự báo đến cuối năm nay lãi suất sẽ giảm. (Ảnh: Thái Hoàng).

Đây là dự báo của Ngân hàng ANZ Việt Nam (ANZ) tại buổi báo cáo "Điều gì sẽ đến trong năm 2017?" được tổ chức hôm 24/2.

Lãi suất cơ sở hiện ở mức 6,5%, ANZ dự báo lãi suất giảm về 6% từ cuối quý I/2017 và có thể duy trì đến 2019.

Giải thích về điều này, đại diện Ngân hàng phân tích, trước nỗ lực phấn đấu tăng trưởng, tín dụng Việt Nam vẫn bị kiềm chế trong một thời gian nữa. Tình trạng nợ xấu tồn tại trong 10 năm nay và không dễ giải quyết trong một sớm một chiều.

"Trong bối cảnh như vậy, chúng tôi dự báo và kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam áp dụng chính sách thúc đẩy tăng trưởng, do đó điều hành lãi suất ở mức thấp, hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và phát triển kinh tế", bà Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông và Asean cho biết.

Trong dự báo của mình, ANZ cho rằng giá đôla có thể ở mức hơn 23.000 VNĐ/USD vào cuối năm 20nay, điều này gây lo ngại trong việc giảm lãi suất. Bà Eugenia Victorino phân tích lãi suất nên được tách biệt ra khỏi diễn biến tỷ giá. Mặc dù VNĐ mất giá so với USD nhưng việc quyết định lãi suất có thay đổi hay không phụ thuộc vào phát triển kinh tế và lạm phát.

Một cơ sở khác cho dự báo về lãi suất là vào tháng 1 vừa qua lạm phát là 5,2% nhưng lạm phát cơ bản vẫn thấp, không thể hiện rủi ro tăng mạnh nào trong thời gian tới.

ANZ phân tích, lạm phát cuối năm 2016 tăng do ảnh hưởng vởi hai đợt điều chính giá dịch vụ y tế, dư âm vẫn tiếp diến đến năm 2017 và sẽ kết thúc vào quý IV. Khi đó, lam phát cơ bản sẽ không tăng đáng kể. Vì vậy, NHNN có đủ dư địa để đưa ra lãi suất thấp mà không phụ thuộc vào lạm phát tăng cao.

Năm 2017, tăng trưởng kinh tế Việt Nam ước đạt 6,4%

Về phát triển kinh tế, ngân hàng này kỳ vọng vào sự phục hồi của nông nghiệp và công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng. Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2017 sẽ cao hơn năm trước khi đạt 6,4%.

Tuy nhiên, ANZ nhận xét Việt Nam đang tăng trưởng dưới tiềm năng của mình. Bằng những mục tiêu tăng trưởng bền vững hiện tại được Chính phủ duy trì, trong tương lai, Việt Nam sẽ kiếm soát tốt tăng trưởng của mình.

Trước các biến động thế giới như chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay sự rút khỏi TPP của Mỹ, ANZ vẫn nhìn nhận khá lạc quan về ảnh hưởng đối với Việt Nam.

Mỹ rút khỏi TPP thực chất chỉ là mất đi các cơ hội, chưa có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thật của Việt Nam. TPP thất bại dấy lên lo ngại rằng nguồn vốn vào sản xuất hàng xuất khẩu sang Mỹ sẽ mất đi.

Trên thực tế, hàng hòa xuất khẩu sang thị trường Mỹ chỉ có 22% tổng kim ngạch. Việt Nam đang không ngừng đa dạng hóa thị trường và ngành hàng xuất khẩu. Đơn cử là việc tham gia các hiệp định thương mại tự do khác như RCEP, EVFTA, hiệp định song phương với các nước...

Ngoài ra, việc hơn 30 tỷ USD Mỹ rút khỏi các thị trường mới nổi theo ông Khoon Goh - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Châu Á, không ảnh hưởng nhiều tới Việt Nam. Nguồn vốn gián tiếp này chỉ ảnh hưởng đến giá của tài sản, cổ phiếu, trái phiếu, nền kinh tế thực không chịu nhiều tác động.

Chuyên gia của ANZ cũng nhận xét, thị trường chứng khoán Việt Nam 2016 đạt thành tựu tốt hơn trong khi vốn FDI giảm đi. Điều này nhờ việc cổ phần hóa doanh nghiệp, luồng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài sẽ tìm đến cổ phiếu của các công ty này.

Thái Hoàng