|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Citigroup, Deutsche Bank bị truy tố trong thương vụ mua lại cổ phiếu ANZ năm 2015

19:44 | 02/06/2018
Chia sẻ
Cáo buộc với Citigroup và Deutsche Bank kéo dài chuỗi những tai họa đối với ngành ngân hàng ở Australia.
citigroup deutsche bank bi truy to trong thuong vu mua lai co phieu anz nam 2015 Citibank 'đặt cược' tăng trưởng hai con số vào các quỹ đầu tư
citigroup deutsche bank bi truy to trong thuong vu mua lai co phieu anz nam 2015 Deutsche Bank chi 220 triệu USD để dàn xếp vụ thao túng lãi suất LIBOR

Deutsche Bank và Citigroup đối mặt với khoản phạt gần 2 tỷ USD

Ngành ngân hàng ở Australia đối mặt với vụ truy tố tội phạm chưa từng thấy trước đây khi Tập đoàn ngân hàng Australia và New Zealand và 2 ngân hàng bảo lãnh cho nó, Deutsche Bank và Citigroup chuẩn bị phải đối mặt với khoản phạt độc quyền nhóm hơn 2,5 tỷ AUD (1,9 tỷ USD) tiền bán cổ phần.

Vụ án này theo sau cuộc điều tra của cả cơ quan quản lý chứng khoán và cơ quan giám sát cạnh tranh vào vụ dàn xếp có hệ thống của ANZ trong 80,8 triệu cổ phần trong tháng 8/2015. Những nhà điều tra tập trung vào lý do tại sao ngân hàng Melbourne không tiết lộ rằng những ngân hàng bảo lãnh mua 25,5 triệu cổ phiếu trị giá 789,2 triệu AUD và sau đó họ phải bán ra trên thị trường.

citigroup deutsche bank bi truy to trong thuong vu mua lai co phieu anz nam 2015

Ngân hàng ANZ

“Khoản phạt này bao gồm sự sắp đặt có liên kết các giao dịch cổ phần ANZ” sau sự sắp xếp, Rod Sims, Chủ tịch Hiệp hội Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, cho hay. "Giám đốc kho quỹ Ngân hàng ANZ Rick Moscati cũng có khả năng bị phạt", ông cho biết thêm.

Trong những tuyên bố riêng biệt, 3 ngân hàng này nói rằng họ trước đó tuân thủ theo luật thị trường và sẽ bảo vệ luận điểm của mình.

Những nhà băng Australia cố gắng đáp ứng yêu cầu quản lý mới năm 2015, thương vụ này nhắm đến mục tiêu tăng cường dự trữ vốn cho Ngân hàng ANZ. Theo Citigroup, việc này đụng chạm đến thị trường vốn của Australia vốn luôn dùng những công đoàn bảo hiểm hàng thập kỷ qua.

“Đây là một lĩnh vực kỹ thuật cao và nếu ACCC tin rằng có vấn đề, họ phải làm rõ bởi luật, quy định hoặc văn bản tham vấn”, Citigroup nói.

Cơ quan giám sát cạnh tranh đang cáo buộc các ngân hàng bảo lãnh “đạt thỏa thuận đối với việc xử lý” lượng cổ phiếu này, khoảng dưới 1% của cổ phiếu phổ thông của ngân hàng ANZ, Citigroup nói.

“Trường hợp nghiêm trọng”

Vụ truy tố này “gần như là duy nhất”, theo Andrew Grant, chuyên môn trong lĩnh vực ngân hàng tại Đại học Kinh doanh Sydney. “Việc phạt hành vi tội phạm với ANZ và ngân hàng khác cho thấy nhà chức trách xem đây là trường hợp đặc biệt nghiêm trọng”.

Cáo buộc làm cho cổ phiếu ngân hàng ANZ xuống thấp hơn ở Sydney, kéo dài chuỗi những tai họa đối với ngành ngân hàng Australia. Một cuộc điều tra về những vi phạm trong ngành phát hiện ra những hành vi sai trái to lớn, từ việc lừa dối các nhà quản lý, làm sai lệch tài liệu và hối lộ, đến việc trích phí từ khách hàng chết từ lâu. Năm ngoái, ngân hàng ANZ thanh toán 50 triệu AUD nhằm dàn xếp các cáo buộc lũng đoạn lãi suất tham chiếu.

Cổ phiếu rớt giá

Ngân hàng ANZ đóng cửa ở mức 1,5% thấp hơn ở ức 26,80 AUD, định giá công ty ở mức 77,6 tỷ AUD.

Ngân hàng này cho biết họ tin rằng đang làm đúng luật và dự định sẽ bảo vệ mình và Thủ quỹ Tập đoàn Moscati.

Deutsche Bank cũng nói rằng họ xem xét vấn đề này một cách “cực kỳ nghiêm túc” và họ hợp tác hoàn toàn với ACCC trong cuộc điều tra.

“Ngân hàng tin rằng họ và nhân viên hành động có trách nhiệm và theo cách phù hợp với” nguyên tắc đạo đức thị trường, ngân hàng này nói.

Đây là lần đầu tiên ACCC đưa ra một cáo buộc chống lại các ngân hàng trong 3 năm qua kể từ khi thành lập một đơn vị điều tra các nhóm độc quyền.

“Sẽ có nhiều hơn những vụ truy tố như thế này và tôi tự tin rằng chúng ta sẽ thấy được nhiều hơn nữa trong năm nay”, Chủ tịch Sims nói với phóng viên ở Sydney. Ông từ chối đưa ra nhiều chi tiết hơn về vụ việc.

Vụ dàn xếp này hoàn thành ở mức giá 30,95 AUD một cổ phiếu, 5% thấp hơn giá đóng cửa hôm trước. Cổ phiếu Ngân hàng ANZ giảm 7,5% vào ngày 7/8/2015, một ngày sau khi công bố thương vụ. Đó là vụ sụp đổ lớn nhất trong gần 7 năm của ngân hàng này.

Hiệp hội Cổ đông của Australian nói rằng cáo buộc này đánh thức việc tái thiết gọi vốn của các công ty niêm yết trên ASX”, họ cho rằng cấu trúc hiện tại không đối xử hợp lý với các cổ đông là các định chế tài chính.

Thành Nguyên