Amazon và các sàn thương mại điện tử bị 'bỏ quên' khi người dân rời xa màn hình điện thoại, máy tính để quay về cuộc sống thường nhật
Amazon.con Inc. đã trở thành một "cửa hàng thiết yếu" đối với nhiều người trong bối cảnh phong toả hoặc giãn cách xã hội vì đại dịch COVID-19. Thực tế này thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của Amazon lên một tầm cao mới.
Dù vậy, hiện tại, cơn sốt trực tuyến đã chậm lại khi nhiều người đã được tiêm vắc xin COVID-19 đang dần rời xa màn hình, điện thoại máy tính để quay trở lại với những thói quen cũ như đi lại, du lịch và ăn uống bên ngoài, theo Bloomberg.
Hãng bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất thế giới mới đây đưa ra dự báo kinh doanh không đạt như kỳ vọng của các nhà đầu tư. Sau khi thông tin phát đi, giá cổ phiếu Amazon giảm khoảng 7%. Đây là lần đầu tiên Amazon không đạt được mục tiêu doanh số dự kiến theo quỹ kể từ năm 2018.
Công ty có trụ sở tại Seattle đã đầu tư hàng tỷ USD vào hoạt động vận hành trong đại dịch trong khi cố gắng giảm sự lây lan của COVID-19 trong đội ngũ của mình. Bên cạnh đó, Amazon cũng tuyển dụng thêm hàng trăm nghìn nhân sự để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ông Andy Jassy, tân CEO Amazon, người thay thế ông Jeff Bezos từ ngày 5/7, có nhiệm vụ phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng Amazon vẫn là một khoản đầu tư tốt trong dài hạn mặc dù tăng trưởng doanh thu đang chậm lại và công ty cũng phải đối mặt với sự kiểm soát gắt gao hơn của cơ quan chức năng Mỹ và Châu Âu, hai thị trường lớn nhất của nó.
Hiện tại, ông Jeff Bezos vẫn là chủ tịch điều hành của Amazon tuy nhiên tính chất công việc của vị trí này đến nay vẫn chưa được công bố. Dù vậy, ông Bezos nói rằng ông muốn tập trung vào các dự án mới, đồng nghĩa với việc điều hành hoạt động hàng ngày sẽ dành cho tân CEO Jassy. Trước đây, Jassy là người phụ trách mảng điện toán đám mây của Amazon.
"Amazon không còn thuận chiều gió như năm ngoái", ông Brian Yarbrough, một nhà phân tích tại Edward D. Jones & Co, nói. "Đây là quy luật của tăng trưởng cao. Không có cách nào để tăng trưởng cao duy trì bền vững".
Các nhà đầu tư đã đành bỏ qua lợi nhuận tốt hơn dự đoán và hoạt động kinh doanh mạnh mẽ trong mảng kinh doanh quảng cáo và điện toán đám mây Amazon Web Services. Thay vào đó, họ tập trung vào sự giảm tốc trong tăng trưởng của mảng kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi. Thực tế, ông Brian Olsavsky, giám đốc tài chính của Amazon, nói rằng xu hướng này sẽ duy trì cho tới cuối năm nay.
Ông thừa nhận Amazon sẽ vẫn phải đối mặt với việc chi phí tăng cao hơn khi liên tục bổ sung thêm nguồn lực và tuyển dụng nhân sự để đáp ứng nhu cầu đang tăng vọt trong hai năm trở lại đây. Người đứng đầu mảng tài chính Amazon nói rằng một số cơ sở đang xử lý số lượng đơn hàng nhiều gấp đôi thời điểm hai năm trước. Chi phí nhân sự cũng tăng lên khi Amazon phải cạnh tranh tuyển dụng nhân sự trong bối cảnh nhiều công ty khác cũng mở cửa trở lại.
"Sẽ có những áp lực về lương trong tương lai gần", ông Olsavsky nói với các nhà phân tích khi thảo luận về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của Amazon. Về phần mình, Amazon nói thêm rằng chi phí hoạt động quý II của công ty tăng 27% lên mốc 105,4 tỷ USD.
Amazon đang nỗ lực để nhiều nhân viên của mình được tiêm vắc xin và hy vọng rằng biến thể delta của virus có thể sớm được kiểm soát dù rằng điều này có nghĩa là "mọi người sẽ ra ngoài nhiều hơn và làm nhiều việc hơn chỉ là mua sắm", ông Olsavsky nói. "Đây là một hiện tượng tốt", ông chia sẻ thêm.
Amazon dự đoán doanh thu trong quý III có thể rơi vào khoảng 106 tỷ USD đến 112 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động sẽ dao động trong khoảng 2,5 tỷ USD đến 6 tỷ USD. Trong khi đó, theo dữ liệu mà Bloomberg có được, các nhà phân tích dự phóng 8,11 tỷ USD lợi nhuận từ doanh số bán hàng 118,7 tỷ USD.
Trước đó trong quý II, doanh thu Amazon tăng 27% lên mốc 113,1 tỷ USD, không đạt như mức kỳ vọng 115 tỷ USD. Tăng trưởng lợi nhuận của Amazon trong quý II chủ yếu đều từ việc có thêm nhiều thành viên hơn dùng gói Prime. Đây là người dùng trả phí hàng tháng hoặc hàng năm để được giảm phí giao hàng và một số lợi ích khác trên Amazon.
Chỉ tính riêng ở Mỹ, đến cuối tháng 6, Amazon đã có 153 triệu người dùng Prime, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Consumer Intelligence Research Partners. Người dùng Prime có xu hướng mua sắm thường xuyên hơn và chi tiêu nhiều hơn gấp đôi người dùng thông thường.
Bất chấp các đối thủ như Walmart, Target hay Best Buy liên tục đầu tư vào thương mại điện tử, Amazon lúc này vẫn là người đứng đầu thị trường Mỹ. Theo EMarketer Inc., người dùng Mỹ có thể sẽ chi tiêu 367 tỷ USD trên Amazon trong năm nay, tăng 15,3% so với cùng kỳ 2020. Amazon đang có thị phần chi tiêu trực tuyến 40,4%, lớn hơn tổng 9 công ty tiếp theo cộng lại.