"ACV chưa thể có lãi từ hoạt động của Long Thành để trả nợ vay vốn quốc tế giai đoạn 1, đó là chưa xét đến tính khả thi của các giai đoạn 2 và 3 sau đó", PGS, TS. Nguyễn Thiện Tống cho biết.
Từ ông lớn cảng hàng không ACV cho đến những hãng vận tải hành khách hàng đầu Vietnam Airlines, Vietjet đều khó có thể làm ngơ trước sức hấp dẫn của ngành dịch vụ phụ trợ tại các sân bay.
Chính phủ muốn Quốc hội giao cho ACV đầu tư, khai thác sân bay Long Thành, song Chủ nhiệm UBKT Vũ Hồng Thanh nói từ xưa đến nay Quốc hội chưa bao giờ giao cho doanh nghiệp nào đầu tư công trình nào.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề nghị “cởi trói” cho ACV trong bảo trì, nâng cấp, đầu tư mới hạ tầng khu bay, đồng thời đề xuất Nhà nước mua lại cổ phần đã bán, đưa ACV trở lại là DNNN.
ACV hiện không còn là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nhưng vẫn đang được tạm giao quản lí và khai thác các tài sản khu bay và thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, đầu tư tài sản khu bay. Nếu qui định liên quan thay đổi, số liệu tài chính của ACV trong suốt ba năm qua có thể phải điều chỉnh hàng nghìn tỉ đồng.
Được biết, khối ngoại liên tục mua vào cổ phiếu ACV kể từ khi mã này giao dịch trên UPCoM. Đáng chú ý, hoạt động 'gom' tập trung trong giai đoạn IPO và khi giá mã này dưới 50.000 đồng/cp.
Tính đến ngày 17/8, thị trường đã có hơn 1.600 doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính bán niên 2019, trong đó nhiều doanh nghiệp sở hữu lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lên đến hàng chục nghìn tỉ đồng.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiêp vừa thông qua đề xuất của người đại diện phần vốn tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) về kế hoạch SXKD và đầu tư phát triển năm 2019.