70 nhà hàng và quán ăn tại Hà Nội và TP HCM lọt danh sách đề xuất của Michelin
Tối 6/6, theo giờ Việt Nam, Michelin Guide, cẩm nang ẩm thực uy tín thế giới, lần đầu tiên đã trao sao cho các nhà hàng Việt Nam ở Hà Nội và TP HCM. Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide (Cẩm nang Michelin) là người công bố các nhà hàng được gắn sao Michelin.
Theo nội dung được một số chuyên gia trong lĩnh vực F&B đăng tải trên mạng xã hội Facebook, trong đó có ông Hoàng Tùng – một chuyên gia trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam, đã có tổng cộng 103 nhà hàng với hơn 20 phong cách ẩm thực khác nhau do Michelin Guide tuyển chọn tại Việt Nam, bao gồm 32 địa điểm tại Hà Nội và 38 địa điểm tại TP HCM.
Trong số những địa điểm nhà hàng và quán ăn nhận sao Michelin trong buổi tối ngày 6/6 có một số địa điểm đã tương đối quen thuộc với nhiều khách hàng, chẳng hạn như T.U.N.G Dining, Ốc Đào, A by T.U.N.G, Chả cá Anh Vũ,…
Theo báo Người Lao Động, Michelin Guide xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống giải thưởng, trong đó Sao Michelin là giải thưởng nổi tiếng được trao cho những nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực xuất sắc nhất.
Ngoài ra còn có nhiều hạng mục giải thưởng được trao nhằm tôn vinh ẩm thực Việt Nam, gồm Michelin Selected (danh sách nhà hàng được Michelin đề xuất), Michelin Guide Special Awards (hệ thống giải thưởng đặc biệt của Michelin).
Bên cạnh hệ thống xếp hạng Sao danh giá, Michelin Guide còn có hạng mục giải thưởng là Bib Gourmand dành cho những nhà hàng mang đến món ăn ngon với giá cả phải chăng. Cuối cùng, hệ thống còn có Michelin Stars (nhà hàng nhận Sao Michelin - giải thưởng Oscar của lĩnh vực Ẩm thực).
Cuối năm 2022, Michelin Guide chính thức đặt chân đến Việt Nam, với sự đồng hành của “đối tác điểm đến” là Tập đoàn Sun Group. Việc Sun Group mang Michelin về Việt Nam, giống một cú huých, kỳ vọng có thể mở ra giai đoạn mới cho hóa ẩm thực Việt, như Singapore từng làm được với 2 quán ăn đường phố năm 2016.
Bà Elisabeth Boucher-Anselin nhận định: “Michelin Guide đã quan sát nền ẩm thực của Việt Nam trong một thời gian khá dài, dõi theo sự phát triển ẩm thực của quốc gia này và nhận thấy sự thăng hoa của nền ẩm thực tại đây. Bằng cách đó, chúng tôi sẽ đóng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam cũng như hành trình khám phá nền ẩm thực của đất nước này.
Chúng tôi cũng hy vọng Michelin Guide sẽ góp phần nâng cao giá trị và tạo cảm hứng cho nhiều chuyên gia tài năng, những người đang định hình ngành công nghiệp nhà hàng địa phương, và nhờ đó sẽ có tác động tích cực đến sức hấp dẫn của lĩnh vực này”.
Theo khảo sát, khi so sánh giữa những điểm đến, 67% du khách sẽ lựa chọn điểm đến có Michelin thay vì điểm đến không có “ngôi sao” này. Hiệu ứng Michelin Guide còn dẫn đến sự gia tăng về số lượng và chất lượng nhu cầu khi 57% du khách thường xuyên sẽ kéo dài thời gian lưu trú tại điểm đến có Michelin.
Các nhà hàng trong danh sách Michelin Guide có 71% khách du lịch thường xuyên tăng chi tiêu, giúp nhân rộng tác động của bộ sưu tập đối với mỗi nền kinh tế, thúc đẩy sự xuất hiện của nhóm khách hàng cao cấp và khách du lịch có chi tiêu cao hơn.
Sự có mặt của Michelin Guide và việc đánh giá phân hạng sao còn giúp lực lượng lao động ở những nhà hàng nhận sao Michelin tăng đến 80%. Năm 2018, Michelin Guide đã giúp San Francisco và Singapore tạo được 2.650 việc làm mới tại những nhà hàng đạt sao Michelin.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho rằng: “Đây cũng là cơ sở, để Việt Nam đón thêm dòng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, từ đó thúc đẩy các điểm đến cạnh tranh, nâng cao chất lượng ẩm thực cũng như chất lượng phục vụ khách, nâng cao tay nghề của các đầu bếp lẫn nhân viên phục vụ của các nhà hàng, hướng tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế, đủ sức cạnh tranh với những điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới”.