|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

44 máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet phải kiểm tra động cơ, Cục HKVN yêu cầu báo cáo trước 15/2

10:48 | 01/02/2024
Chia sẻ
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện việc kiểm tra động cơ tàu bay theo chỉ dẫn của nhà sản xuất về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15/2.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ban hành Chỉ thị tuân thủ và thực hiện Thông báo kỹ thuật khẩn (Alert ServiceBulletine) đối với động cơ PW1100 trên đội tàu bay A321NEO khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam.

Theo đó, trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ An toàn khai thác tàu bay Airbus A321NEO sử dụng động cơ PW1100G, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu hai hãng hàng không đang khai thác tàu bay Airbus A321NEO là Vietnam Airlines và Vietjet tuyệt đối tuân thủ các nội dung của Alert Service Bulletine.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15/2.

Trước đó, 3/11/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1/1 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW1100 trên tàu bay Airbus A321NEO (Alert Service Bulletine) số PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D và PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D.

Theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, các bộ phận cần kiểm tra và thay thế trên động cơ PW 1100 G là đĩa máy nén cao áp và đĩa tuabin cao áp.

Để thực hiện kiểm tra, động cơ được tháo khỏi máy bay. Tiếp đó sẽ tháo rời động cơ để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình trên dự kiến mất từ 250 - 300 ngày cho mỗi động cơ. 

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm này có 44 máy bay Airbus A321 NEO, tương ứng với 88 động cơ PW 1100 G của Vietjet (24 máy bay) và Vietnam Airlines (20 máy bay) thuộc diện kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Các máy bay Airbus A321 đang hoạt động sẽ thực hiện kiểm tra khi đạt số giờ bay cụ thể theo chỉ dẫn của Pratt & Whitney. Như vậy, 44 máy bay Airbus A321 NEO đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác sẽ lần lượt được kiểm tra động cơ theo số giờ bay trong năm 2024. Trường hợp, phát hiện lỗi động cơ sẽ phải tạm dừng khai thác để sửa chữa.

Trong vòng một tháng gần đây, các hãng hàng không đã liên tục bổ sung máy bay để phục vụ dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Trong đó, Vietjet đã tăng cường thêm 6 tàu bay giúp hãng tăng thêm gần 750 chuyến bay, tương đương khoảng 154.800 chỗ ngồi. 

Vietnam Airlines cũng thuê ướt thêm 4 máy bay A320 để phục vụ khoảng một tháng cao điểm Tết Nguyên đán. Theo đại diện Vietnam Airlines Group, đơn vị này sẽ cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Hãng cũng tăng mạnh số lượng chuyến bay vào sáng sớm và buổi đêm với hơn 1.300 chuyến. Theo đại diện Vietnam Airlines, các tàu bay này sẽ được thuê trong khoảng 1 tháng.

Sau khi tái cơ cấu bằng việc giảm 2/3 đội bay để tái cơ cấu, đầu tháng 1 Bamboo Airways cũng thuê thêm hai tàu bay A320 để bổ sung cho dịp cao điểm.

Mặc dù các hãng hàng không liên tục tăng cường tàu bay song so với năm ngoái đội bay của các hãng hàng không Việt Nam vẫn giảm đáng kể. So với năm ngoái, Bamboo Airways cắt giảm khoảng 20 tàu bay, Vietnam Airlines và Vietjet cũng có số tàu bay phải đưa vào kiểm tra động cơ trong năm 2024.

Hiện tại, nhiều chặng bay nội địa dịp cao điểm này vẫn đang "cháy vé".Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hiện hầu hết các chặng bay đều khan vé, thậm chí một số chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ gần 100% hoặc vượt cả 100% trong giai đoạn 6/2 đến 8/2 (tức 27 đến 29 Âm lịch) như Hà Nội - Điện Biên, TP HCM đi Buôn Ma Thuột, Huế, Quy Nhơn.

Hạ An