Giá cước vận tải hàng không tăng mạnh vì căng thẳng Biển Đỏ
Theo Reuters, giá cước vận tải hàng không toàn cầu đã tăng lần đầu tiên trong 7 tuần trở lại đây trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề. Trong khi đó, tình hình tại Biển Đỏ vẫn căng thẳng, buộc các công ty phải lựa chọn vận tải bằng đường hàng không với chi phí đắt đỏ.
Theo Cơ quan báo cáo giá TAC Index, Chỉ số vận tải hàng không Baltic cho thấy tỷ lệ giao dịch hàng tuần của hàng hóa tổng hợp trên một số đường bay đã tăng 6,4% trong tuần tính đến ngày 29/1.
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã buộc các chủ hàng phải đi những tuyến đường dài hơn và có thể kéo dài thêm nhiều tuần thời gian giao hàng.
TAC Index cho biết: “Mức tăng này phù hợp với kỳ vọng rằng giá cước vận tải qua đường hàng không có thể tăng đột biến sau sự gián đoạn vận chuyển đường biển ở Biển Đỏ, mặc dù các nguồn tin cũng chỉ ra rằng giá cước thường tăng trong thời gian cận Tết Nguyên Đán”.
Nhiều nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày bắt đầu từ ngày 10/2. Do đó, các công ty nỗ lực xuất hàng cho khách trước thời điểm này.
Giá cước vận tải hàng không đi từ Thượng Hải sang Châu Âu hôm 29/1 đã tăng 8,8% so với tuần trước. Giá cước đi từ Hồng Kông tăng 5,9% và giá cước từ các nước Đông Nam Á tăng 10%.
Trong những tuần gần đây, các công ty vận tải xoay sở để có thêm chỗ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Một số khách hàng đã bắt đầu vận chuyển toàn bộ hoặc một phần hàng hóa bằng đường này để tránh bị chậm trễ.
Tuy nhiên, giá cước vận tải hàng không vẫn tương đối ổn định do cuộc khủng hoảng vận chuyển trùng hợp với thời điểm nhu cầu tạm lắng sau Giáng sinh.
Ông Niki Frank, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding Châu Á Thái Bình Dương, cho biết cao điểm truyền thống dự kiến trước Tết Nguyên đán là do thời gian vận chuyển đường biển dài hơn, giá cước đường biển cao hơn và tình trạng thiếu tàu do gián đoạn Biển Đỏ. Điều này đang thúc đẩy một số khách hàng chuyển sang vận tải hàng không.
Kể từ đầu năm 2022, giá cước vận tải hàng không toàn cầu có xu hướng giảm so với mức cao nhất mọi thời đại trong thời kỳ đại dịch. Tính tới ngày 29/1, Chỉ số vận tải hàng không Baltic đã giảm khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo hiệp hội ngành hàng không IATA, vận tải hàng không, tốn kém hơn vận tải đường biển, chiếm chưa đến 1% khối lượng thương mại toàn cầu.