|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

4 xu hướng thị trường tài chính nổi bật năm 2019

19:00 | 31/12/2018
Chia sẻ
Một lần nữa, nhà đầu tư sẽ chứng kiến xu hướng này sau hơn 4 thập kỉ lợi suất toàn cầu giảm do lạm phát đã được kiểm soát. Tuy nhiên, lịch sử cùng thực tế cho thấy lạm phát tại Mỹ duy trì ở 2% nhưng điều này không thể kéo dài lâu.

Trong quá trình chuyển mình sang năm 2019, có khá nhiều xu hướng nên quan sát. Rất nhiều trong số này đã kéo dài nhiều năm, tuy nhiên, vẫn còn khá thú vị và liên quan mật thiết đến thị trường quốc tế.

Hãy cùng quan sát những xu hướng nào sẽ giữ vai trò quan trọng trong bối cảnh thị trường được dự đoán đầy biến động năm 2019.

4 xu huong thi truong tai chinh noi bat nam 2019

Định giá tương đối cao của thị trường Mỹ

Bất chấp những động thái gần đây, định giá của thị trường Mỹ vẫn tương đối cao so với các thị trường nước ngoài khác.

Khoảng cách này đã tồn tại thời gian dài. Một phần nguyên nhân là cổ phiếu công nghệ Mỹ định giá cao. Tuy nhiên, lịch sử thị trường lại chứng minh rằng điều này sẽ không kéo dài lâu, đặc biệt với tỉ suất lợi nhuận của Mỹ đang ở quá cao so với tiêu chuẩn, Forbes nhận định.

Xu hướng này đã tồn tại lâu hơn nhiều so với dự kiến, nhưng vẫn đáng chú ý trong bối cảnh lịch sử thị trường. Tại thời điểm viết bài, S&P 500 giao dịch ở PE 18x, cùng nhiều số liệu chứng minh điều tương tự.

Mức giao dịch này quá cao so với tiêu chuẩn. Mặt khác, các thị trường phát triển bên ngoài nước Mỹ giao dịch ở mức 12x, gần với mức trung bình hơn. Điều này đồng nghĩa thị trường Mỹ đang giao dịch ở mức cao hơn 50% so với các thị trường phát triển khác.

Trong lịch sử, lợi thế này sẽ không duy trì lâu. Chúng ta đã từng chứng kiến các thị trường nước ngoài giao dịch ở mức cao hơn thị trường Mỹ. Khi nào xu hướng này dừng lại là một câu hỏi khó trả lời, nhưng lịch sử đang đứng về phía những thị trường nước ngoài và các nhà đầu tư tại Mỹ có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi mối lo ngại này.

4 xu huong thi truong tai chinh noi bat nam 2019
Ảnh minh họa

Lợi suất trái phiếu châu Âu thấp

Mặc dù lợi suất trái phiếu đã tăng ở Mỹ những năm gần đây, lợi suất do nợ chính phủ vẫn nằm ở mức thấp hơn tiêu chuẩn. Lợi suất nợ chính phủ Thụy Sĩ 10 năm qua là một con số âm.

Bên cạnh đó, rất nhiều quốc gia châu Âu khác cũng có mức lợi suất rất thấp. Một lần nữa, chúng ta lại phải chứng kiến xu hướng này sau hơn 4 thập kỉ lợi suất toàn cầu giảm do lạm phát đã được kiểm soát. Tuy nhiên, lịch sử thị trường cùng thực tế ghi nhận lạm phát tại Mỹ đã được duy trì ở 2% cho thấy điều này không thể kéo dài.

Ngay cả Mỹ với 10 năm tỉ lệ lợi suất tăng gấp đối cho đến năm 2016 cũng chứng minh rằng tỉ lệ cực thấp như hiện tại không thể kéo dài lâu, đặc biệt là ở châu Âu.

Tỉ lệ 10 năm ở mức 2,8% có lẽ quá thấp đối với Mỹ và tỉ lệ tại châu Âu có khả năng tăng lên bởi nạn thất nghiệp và lạm phát đang ổn định.

Tất nhiên, tương lai vẫn còn phụ thuộc vào cách lạm phát và nạn thất nghiệp tiến triển như thế nào. Tuy vậy, nếu không xuất hiện đột phá, tỉ lệ lợi suất có thể sẽ tăng lên.

Hình thái cuộc đại suy thoái tiếp theo sẽ nhẹ nhàng hơn?

Hiện có rất nhiều tranh luận xoay quanh khả năng xảy ra suy thoái. Hai cuộc đại suy thoái gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nhiều so với những cuộc suy thoái trước.

Do vậy, mức độ nghiêm trọng của một cuộc đại suy thoái cũng cần được quan tâm đúng mực, bên cạnh những bộ phận nào của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhiều chuyên gia cho rằng cuộc đại suy thoái kế tiếp sẽ nhẹ nhàng hơn, ít nhất là đối với các nhà đầu tư, so với nhiều người tưởng tượng.

"Chúng ta đang suy nghĩ theo chiều hướng hết sức tồi tệ do trải nghiệm năm 2008 gây ra", Forbes nhận định.

Tất nhiên, suy thoái hầu như không bao giờ mang tính tích cực đối với thị trường, nhưng tác động của nó lên kinh tế có thể sẽ ít tệ hại hơn so với những gì lịch sự gần đây khiến chúng ta tin.

Nhà đầu tư có xu hướng tìm ra điểm tương đồng giữa chuỗi sự kiện năm 2008 và chuỗi sự kiện diễn ra 80 năm trước, tuy nhiên, những điểm tương đồng này phải mất một thập kỉ sau khi suy thoái diễn ra mới xuất hiện.

Do vậy, nếu suy thoái đang đến gần, cuộc tranh luận chỉ xoay quanh khả năng diễn ra và mức độ nghiêm trọng của suy thoái.

Nhưng mức độ nghiêm trọng của cuộc đại suy thoái sắp tới có thể sẽ “nhẹ nhàng” hơn so với những gì chúng ta đang lo sợ bởi hai cuộc đại suy thoái gần đây diễn ra tàn khốc một cách bất thường.

Đường cong lợi suất phẳng lì

So với quá khứ, đường cong lợi suất của Mỹ hiện đang phẳng lì. Điều này chỉ ra rằng thị trường trái phiếu đang mong đợi Fed kết thúc chu kì thắt chặt của họ, và một cuộc đại suy thoái đang đến gần.

Đường cong lợi suất là một công cụ dự đoán hiệu quả, tuy nhiên, đường cong phẳng lì vẫn chưa chứng minh được gì.

Mức độ đảo ngược trong năm 2019 của đường cong lợi suất sẽ rất quan trọng với hướng đi của thị trường.

Hiện nay, một phần nhỏ của đường cong lợi suất này đang đảo ngược, chẳng hạn như lợi suất ba năm đang thấp hơn lợi suất hai năm. Tuy nhiên, điều này không chứng minh được quá nhiều điều.

Dự báo chính xác hơn sẽ đến nếu lợi suất 10 năm thấp hơn lợi suất hai hoặc ba năm và điều này hiếm khi xảy ra nhưng nhiều khả năng xảy ra năm 2019.

Nếu đường cong đảo ngược diễn ra ở mức độ rộng hơn hoặc đổ dốc ở phần số dương năm 2019.

Xem thêm

Trần Nam Thi