|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

213 công ty trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc tẩy chay nền tảng nước ngoài, cam kết chống nạn nghiện game

05:32 | 27/09/2021
Chia sẻ
Các biện pháp mới được chính phủ Trung Quốc đưa ra nhằm hạn chế nạn nghiện game vốn đang có xu hướng tăng ở giới trẻ nước này.

Hiệp hội ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc và 213 công ty trò chơi điện tử khác, bao gồm Tencent Holdings và NetEase, đã ban hành một công ước vào ngày 23/9, cam kết tuân theo chính sách của Bắc Kinh trong việc chống lại chứng nghiện game bằng cách lọc nội dung không lành mạnh và tẩy chay các nền tảng ở nước ngoài, theo South China Morning Post.

Trong một bài đăng trên WeChat, Ủy ban Hiệp hội các nhà sản xuất trò chơi điện tử Trung Quốc (GPC) đã công bố công ước chống lại chứng nghiện game trên toàn quốc. GPC là Ủy ban trực thuộc Hiệp hội Xuất bản Âm thanh – Video và Kỹ thuật số Trung Quốc, một đơn vị thuộc bộ phận truyền thông của Đảng Cộng sản.

Công ước bao gồm cam kết của các công ty trong việc kết hợp những tính năng chống nạn nghiện game. Điều này cũng được áp dụng cho các trò chơi offline, vốn được coi không gây nghiện như những trò chơi online. Đồng thời, các công ty cũng cam kết ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê tài khoản với những người trẻ tuổi.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp này cũng cam kết cấm nhiều loại nội dung mà chính quyền chú ý gần đây, bao gồm "tình yêu đồng tính", "lạm dụng tiền bạc",.... Nội dung bị coi "có hại về mặt chính trị" hoặc "xuyên tạc lịch sử" cũng bị tẩy chay. Điều tương tự cũng áp dụng với các tựa game chỉ được thiết kế để tạo ra lợi nhuận hoặc lưu lượng truy cập.

Các công ty cho biết họ sẽ "kiên quyết tẩy chay việc lách luật và sử dụng các nền tảng chơi game ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho người dùng trong nước". Nếu được thực hiện nghiêm túc, biện pháp này sẽ vá lỗ hổng mà các doanh nghiệp lợi dụng nhằm tiếp cận người dùng trong nước từ các nền tảng nước ngoài.

Hơn 210 công ty trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc tẩy chay nền tảng nước ngoài, cam kết chống nạn nghiện game - Ảnh 1.

Trung Quốc nỗ lực chống nạn nghiện game. (Ảnh: SCMP).

Công ước được đưa ra sau khi Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) đưa ra một số biện pháp nghiêm ngặt nhằm giải quyết chứng nghiện game ở giới trẻ nước này. Quy định mới giới hạn thời gian chơi game đối với người chơi dưới 18 tuổi. Theo đó, họ chỉ được chơi từ 8 đến 9 giờ tối vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ theo quy định.

Charles Yu, người đứng đầu văn phòng Pillar Legal tại Thượng Hải cho biết mặc dù tài liệu không có tính ràng buộc pháp lý, nhưng nó là thứ mà ngành công nghiệp trò chơi điện tử có thể tham khảo trong tương lai.

"Công ước này chủ yếu nhắm đến các cửa hãng trò chơi trực tuyến như Steam và Epic Games Store. Bởi vì giấy phép ở Trung Quốc bị hạn chế, các công ty trò chơi điện tử nước này có thể hướng đến các thị trường khác. Chúng ta vẫn phải chờ xem họ thực hiện công ước mới này như thế nào", Charles Yu cho biết.

Steam, nền tảng chơi game trực tuyến do Valve Corp có trụ sở tại Mỹ điều hành, là nhà phân phối trò chơi PC lớn nhất thế giới. Mặc dù các trò chơi hợp pháp phải được cấp phép để bán ở Trung Quốc, nhưng Steam chưa bao giờ bị chặn ở quốc gia này và được hệ thống thanh toán của Trung Quốc chấp nhận.

Nền tảng này có 30 triệu người dùng ở Trung Quốc vào năm 2018, theo ước tính từ công ty nghiên cứu thị trường Niko Partners. Steam cũng ra mắt một cửa hàng chính thức tại Trung Quốc trong năm nay với số lượng game ít hơn nhiều so với dự kiến, khiến người chơi lo ngại rằng nền tảng Steam có thể bị chặn bởi chính quyền nước này.

Tuy nhiên, công ước này chỉ tập trung vào các chi tiết cụ thể liên quan đến các nền tảng ở nước ngoài. 

Chuyên gia Charles Yu đã đưa ra tình huống có thể xảy ra mà tài liệu này chưa giải đáp được như nếu một công ty game Trung Quốc có đội ngũ phát triển ở nước ngoài hay một công ty Trung Quốc đầu tư vào một studio phát triển ở nước ngoài thì có bị hạn chế bởi công ước này không?

Quốc Anh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.