|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

2 người sáng lập Peony Home từ chối 10 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

19:12 | 24/12/2017
Chia sẻ
Mặc dù hai nhà đầu tư chấp nhận rót 10 tỷ đồng, hai người sáng lập chuỗi cửa hàng Ngôi nhà hoa mẫu đơn vẫn từ chối vì không muốn thay đổi tỷ lệ cổ phần.

Đến với “Thương vụ bạc tỷ” phát sóng ngày 23/12, Bảo Nam (Sáng lập kiêm Giám đốc Peony Home) cùng bạn đồng hành Trang Nguyễn (Đồng sáng lập, phụ trách tài chính công ty) kêu gọi 10 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty.

Peony Home (Ngôi nhà Hoa mẫu đơn) là hệ thống cửa hàng giống như siêu thị, kinh doanh các sản phẩm dành cho những ngôi nhà.

Theo Bảo Nam, Peony Home sản xuất 60% sản phẩm trang trí tại Việt Nam, và nhập khẩu số còn lại từ nước ngoài. Các hệ thống của Peony Home chỉ mở cửa 6 ngày trong một năm và trung bình hai tháng mở cửa 2 ngày.

2 nguoi sang lap peony home tu choi 10 ty dong trong shark tank viet nam

Bảo Nam - Giám đốc Peony Home (bên phải) cùng Trang Nguyễn - người phụ trách tài chính công ty Peony Home (bên trái) kêu gọi 10 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

“Điều đặc biệt của Peony Home nằm ở dòng sản phẩm thiên về mùi hương trong nhà. Sản phẩm nhập 100% nguyên liệu mùi hương từ tập đoàn lớn thứ hai thế giới của Mỹ và 100% sáp cọ của Indonesia. Ngoài ra, chúng em không dùng bất cứ nguyên phụ liệu nào khác”, Bảo Nam nhấn mạnh.

Mức giá của sản phẩm hương thơm của Peony Home dao động từ 100 ngàn đồng tới 50 triệu đồng.

Bảo Nam cho biết, 11 tháng đầu năm nay, doanh thu toàn hệ thống Peony Home tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh là 32 tỷ đồng, trong đó riêng doanh thu taijTP Hồ Chí Minh là 24 tỷ đồng. Lợi nhuận tương đương 45% doanh thu, tức 7 tỷ đồng.

Bởi đặc điểm bán hàng theo mùa nên Peony Home luôn có hàng tồn kho. Trang Nguyễn cho biết mức tồn kho hiện nay của hệ thống chiếm 30%. Tuy nhiên, sau mỗi mùa giảm giá, giá trị hàng tồn kho chỉ còn chiếm từ 10% tới 20%, tương đương từ 1 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng.

“Do kinh doanh theo mùa, nên Peony Home cần nguồn tiền để tái đầu tư sản xuất. Kho của em quá nhỏ để lưu trữ toàn sản phẩm trước khi phân phối tới từng nơi. Đặc biệt, việc Peony Home chưa tập trung bán hàng online là một khiếm khuyết”, Bảo Nam chia sẻ lý do khiến Peony Home quyết định gọi vốn.

2 nguoi sang lap peony home tu choi 10 ty dong trong shark tank viet nam

Theo Bảo Nam, 11 tháng đầu năm nay, doanh thu của Peony Home là 32 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận là 7 tỷ đồng. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Cảm thấy Peony Home có thị trường tiềm năng nhưng “còn hơi sớm để người Việt Nam thay đổi thói quen mùi hương theo mùa”, nên bà Trương Lý Hoàng Phi quyết định không đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Trần Anh Vương không đầu tư.

Với suy nghĩ “một người phụ nữ sẽ quan tâm không gian sống nhiều hơn đàn ông”, Bảo Nam xin ý kiến của doanh nhân Thái Văn Linh. Nhưng, cho rằng 10 tỷ đồng chỉ đủ để giúp Peony Home xây dựng hệ thống, không đủ để “marketing” khiến người dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm, bà không đầu tư.

Trước bức tranh của Peony Home, ông Nguyễn Xuân Phú đề nghị đổi 10 tỷ đồng cho 30% cổ phần công ty và phân kỳ đầu tư theo tiến độ mở xây dựng cửa hàng. Điều kiện mà nhà đầu tư này đưa ra là Bảo Nam, Trang Nguyễn phải chứng minh sự chính xác trong số liệu.

Là một người phân phối bất động sản lớn nhất Việt Nam với tệp khách hàng đầy tiềm năng giúp ích cho Peony Home, ông Phạm Thanh Hưng muốn đầu tư cùng ông Nguyễn Xuân Phú, với điều kiện là tăng thêm 7% cổ phần. Cụ thể, hai “cá mập” đề nghị 10 tỷ đồng cho 37% cổ phần công ty.

Trước hai gói đầu tư từ hai “cá mập”, Bảo Nam, Trang Nguyễn không nhận và quyết định giữ nguyên con số ban đầu. Thương vụ không thành công.

Bùi Mến