|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thị heo sang Trung Quốc vẫn khó

22:07 | 30/05/2017
Chia sẻ
Trước thông tin phía Trung Quốc đã mở cửa chính ngạch đối với thịt heo Việt Nam mà báo chí đã đưa, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, vẫn cần thời gian để phía Trung Quốc thông qua hồ sơ về kiểm soát dịch bệnh trước khi mở cửa chính ngạch.
xuat khau thi heo sang trung quoc van kho
Vẫn chưa xuất khẩu được thit heo sang Trung Quốc theo đường chính ngạch. (Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Trao đổi với báo chí hôm 30-5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho hay, từ năm 2012 đến nay, Trung Quốc đã chỉ đạo ngừng nhập khẩu thịt heo của Việt Nam theo đường chính ngạch vì Việt Nam có dịch bệnh lở mồm long móng.

Tháng 3 vừa qua, Bộ NN&PTNT đã có đoàn công tác do ông Nam làm trưởng đoàn sang làm việc với cơ quan chức năng của Trung Quốc.

“Trong chuyến đi đó, đơn vị chức năng nước này đều yêu cầu Việt Nam chứng minh kiểm soát được dịch bệnh lở mồm long móng và làm hồ sơ đề nghị dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt heo năm 2012”, ông Nam nói. “Các thủ tục nhập chính ngạch chỉ là công tác kỹ thuật nữa thôi".

Vừa qua, ông Nam lại tiếp tục sang Trung Quốc làm việc và trao cho Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hồ sơ khẳng định Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh lở mồm long móng và đề nghị phía bạn sớm hoàn tất thủ tục dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu heo vào thị trường Trung Quốc năm 2012.

“Nhưng để hoàn tất việc này cần có thời gian và muốn sớm cần sự nỗ lực của hai bên để trao đổi, đàm phán, thống nhất với nhau”, ông Nam nói. “Điều Bộ Nông nghiệp Trung Quốc quan tâm nhất chính là kiểm soát dịch bệnh và khẳng định Việt Nam sẽ kiểm soát được dịch này khi nhập khẩu vào Trung Quốc".

Về phía trong nước, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo phối hợp với các ngành chức năng trong nước hướng dẫn người người sản xuất, đặc biệt là hộ chăn nuôi quy mô nhỏ phải tìm hiểu sâu về thị trường tiêu thụ. Trên cơ sở đó phải cơ cấu lại sản xuất, đảm bảo lượng thịt có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu.

Về phía doanh nghiệp, Bộ NN&PTNT khuyến khích doanh nghiệp nâng cao công nghệ chế biến, đặc biệt là chế biến sâu. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cũng đang tiếp tục tìm kiếm các thị trường khác ngoài Trung Quốc. Những thị trường này cũng nhập thịt giết mổ qua chế biến và đặt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

“Do đó, dù là xuất khẩu sang Trung Quốc hay bất kỳ thị trường nào, các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi đều phải quan tâm tới công nghệ, chế biến sâu, đảm bảo được yêu cầu của thị trường quốc tế”, ông Nam nói.

Thùy Dung

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.