5 tháng đầu năm 2021 rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,05 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng tăng 1,3 điểm phần trăm so với 5 tháng đầu năm ngoái.
Giá trái me tươi, táo, mít, vải, mận, chanh dây, khế nhập khẩu từ Việt Nam ở mức cao đạt hơn 6.067 Eur/tấn, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, vải thiều là loại trái cây có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EU.
Hiện nay, hệ thống kho lạnh chưa đáp ứng được nhu cầu bảo quản nên mặt hàng rau quả xuất khẩu vẫn dưới dạng thô, tươi sống là chính. Do đó, các chuyên gia cho rằng sẽ khó hoàn thiện chuỗi giá trị nếu yếu kho lạnh.
Các mặc hàng rau quả xuất khẩu nhiều nhất là thanh long, xoài, chuối, dừa, mít... Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với 63,2% thị phần trong các tháng đầu năm.
Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp cả ở trong nước và nhiều thị trường nhập khẩu, song hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 5 tháng qua đã ghi nhận nhiều khởi sắc.
Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 4 năm 2021 ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm nay đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Xoài là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam. Dư địa tăng trưởng của loại trái cây chủ lực này được đánh giá còn rất lớn nên mục tiêu xuất khẩu đề ra là 650 triệu USD vào năm 2030.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm thị trường tiêu thụ thu hẹp, giá bưởi, xoài và nhiều loại rau củ đều giảm mạnh, trong khi diện tích đang phát triển khá mạnh.
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?