Xuất khẩu rau quả tháng đầu tiên của năm 2021 vẫn gây khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh.
Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam, trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm gần 73% giá trị xuất khẩu trong 11 tháng năm 2020.
Rau quả là một trong những mặt hàng xuất khẩu sụt giảm vì tác động của đại dịch COVID-19, khiến kế hoạch đầu năm 2020 không hoàn thành nhưng triển vọng cho năm sau lại được dự báo tích cực hơn để hoàn thành mục tiêu 4 tỷ USD.
Hà Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong EU. Tốc độ tăng trưởng 8 tháng đầu năm tăng gần 42% về lượng và tăng 43,7% về trị giá so với cùng kì năm 2019.
Theo Bộ Công Thương xuất khẩu hàng rau quả trong tháng cuối năm 2020 và tháng đầu năm 2021 có nhiều triển vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Thực phẩm bán ở châu Âu phải bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, cấm những chất có hại gây ô nhiễm. Thông tin nhãn mác trên bao bì thực phẩm cũng được kiểm soát chặt chẽ.
Trong số các thị trường cung cấp chính trái bưởi tươi trong 8 tháng đầu năm 2020, Nga tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam, đạt 19 tấn, trị giá 71.000 USD, tăng 683,2% về lượng và tăng gần 356% về trị giá so với cùng kì năm 2019.
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.