|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu nhôm ôxit tháng 9 của Trung Quốc tăng đột biến lên mức cao nhất trong năm 2018

17:14 | 24/10/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu nhôm ôxit của Trung Quốc trong tháng 9 tăng hơn 5 lần so với tháng 8 lên 165.839 tấn, ghi nhận khối lượng cao nhất theo tháng trong năm nay, dữ liệu hải quan công bố hôm 23/10 cho biết.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, xuất khẩu nhôm ôxit tháng 9 tăng từ mức 29.722 tấn trong tháng 8 và tăng hơn 3.400% so với cùng kì năm trước.

Trung Quốc, nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới, hiếm khi xuất khẩu một khối lượng lớn nhôm ôxit, nguyên liệu thô để sản xuất nhôm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nhôm ôxit đang xuất khẩu nhiều hơn ra nước ngoài trong năm nay để thu về khoản chênh lệnh lớn giữa giá nội địa và quốc tế trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu ngày càng thắt chặt.

Sản lượng toàn cầu đã giảm mạnh vì nhà máy tinh chế nhôm ôxit tại Brazil của Norsk Hydro ngừng hoạt động và cuộc biểu tình tại Alcoa ở miền Tây Australia, trong khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với United Company Rusal đã khiến người mua lo ngại về việc mua nguồn cung từ họ.

xuat khau nhom oxit thang 9 cua trung quoc tang dot bien len muc cao nhat trong nam 2018
Ảnh: ausmategroup.com

Giá nhôm ôxit quốc tế tăng 30,6% trong quí III, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, nhưng đã giảm 13,7% trong tháng này, sau khi biểu tình tại Alcoa kết thúc vào cuối tháng 9 và Hydro cho biết sẽ khởi động lại sản xuất tại Brazil với nửa công suất.

Theo bà Jackie Wang, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn kim loại CRU, sự gia tăng trong tháng 9 diễn ra sau khi hợp đồng cho khoảng 300.000 tấn nhôm ôxit xuất khẩu của Trung Quốc được kí kết vào tháng 8, thời điểm chênh lệnh về giá là rất lớn.

Xuất khẩu nhôm ôxit trong tháng 8 đã giảm sau khi tăng hơn 100.000 tấn trong tháng 6 và tháng 7. Một lô nhôm ôxit xuất khẩu thông thường là 30.000 tấn.

Bà Wang nói, chênh lệch về giá nhôm ôxit nội địa và quốc tế đã thu hẹp, vì vậy công ty của bà nhận thấy không có nhiều hợp đồng xuất khẩu được kí trong tháng 10.

Trung Quốc, trước đây là một nhà nhập khẩu nhôm ôxit ròng, đã nhập khẩu 30.000 tấn nguyên liệu trong tháng trước, dữ liệu hải quan cho thấy.

Xem thêm

Lyly Cao