Trong nửa đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ tới thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 991,4 triệu USD, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Cả 10 sản phẩm trong danh sách cảnh báo nguy cơ của Cục Phòng vệ thương mại đưa ra đều đối diện nguy cơ tại thị trường xuất khẩu lớn là Mỹ; trong đó có tới ba sản phẩm thuộc mặt hàng gỗ.
Hơn một năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người Pháp phải ở nhà nhiều hơn, vì vậy họ dành thời gian để tân trang lại ngôi nhà và quan tâm nhiều tới các sản phẩm nội thất bằng gỗ.
Mặc dù nhiều thuận lợi để tăng trưởng, nhưng hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ dự báo sẽ gặp không ít khó khăn trong những tháng cuối năm như tình trạng thiếu vỏ container vẫn đang tiếp diễn, giá cước vận tải đường biển tăng mạnh, dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến nhà máy sản xuất và gián đoạn nguồn cung ứng nguyên liệu...
Khó khăn khi triển khai mô hình "3 tại chỗ" để duy trì sản xuất, chậm trễ tiến độ giao hàng vì thiếu nhân lực và giảm công suất, khả năng chống chịu với dịch bệnh ngày càng giảm sút là những khó khăn mà doanh nghiệp gỗ đang phải đối diện.
Trung Quốc là thị trường nhập ván bóc chính của Việt Nam, lượng xuất sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1 triệu m3 ván bóc, ứng với 91,16 triệu USD tăng gần 380% về lượng và 200% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
4 tháng đầu năm 2021 Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ ba cho Anh với giá trị hơn 114 triệu USD, tăng nhẹ 0,4% so với 4 tháng đầu năm ngoái.
CPTPP đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam-Peru có quan hệ FTA, kỳ vọng sẽ thúc đẩy một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như đồ gỗ, nông sản, dệt may, da giày... tăng xuất khẩu sang thị trường này.
Theo Bộ Tài chính mức chênh lệch giữa thuế xuất khẩu dăm gỗ với thuế xuất khẩu gỗ dán là mức hợp lý. Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ chưa xem xét điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu mặt hàng này trong giai đoạn hiện nay.
Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ hai cho Hàn Quốc với khối lượng gần 27.100 tấn, giá trị hơn 74,6 triệu USD, tăng lần lượt 6,8% và 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho thị trường Mỹ với kim ngạch đạt 4 tỷ USD, cao hơn gần 2 lần so với nhà cung cấp lớn thứ hai là Trung Quốc.
Trong nửa đầu năm 2021, ngành gỗ tăng tốc sản xuất và xuất khẩu, trong khi nhiều ngành hàng gặp khó khăn vì tình hình dịch bệnh, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,1 tỷ USD, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm 2020.
Thuế quan do Tổng thống Donald Trump áp lên hàng hoá Trung Quốc hiện đã lên tới 145%, cao hơn nhiều so với mức mà nhiều nhà kinh tế cho rằng có thể huỷ hoại thương mại Mỹ - Trung.