Hàng hóa

Xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ sang Mỹ tăng gần 70%

16:48 | 17/08/2021

Chia sẻ

Trong nửa đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ tới thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 991,4 triệu USD, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ trong tháng 6/2021 đạt 238,2 triệu USD, tăng 48,2% so với tháng 6/2020. 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ đạt 1,24 tỷ USD, tăng gần 59% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong nửa đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ tới thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 991,4 triệu USD, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ sang Mỹ tăng gần 70% - Ảnh 1.

Các sản phẩm đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng Mỹ. (Ảnh: Như Huỳnh)

Sự dịch chuyển trong nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam khi thuế chống bán phá giá được áp dụng cho Trung Quốc từ tháng 6/2004, với mức thuế suất toàn quốc là 198% và tăng lên 216% trong kỳ rà soát một năm sau đó, hiện tại mức thuế suất này vẫn được áp dụng đối với đồ nội thất phòng ngủ của Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, năm 2005 nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam đạt 367,4 triệu USD, tăng so với 151,2 triệu USD trong năm 2004 và từ mức 36,3 triệu USD trong năm 2003. 

Trong giai đoạn từ năm 2009 – 2020, Việt Nam vượt Trung Quốc là thị trường cung cấp số 1 về mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ cho Mỹ và tốc độ tăng trưởng bình trong giai đoạn này là 9,5%/năm. 

Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam tăng từ 30,7% trong năm 2009, lên 50% trong năm 2020. Trong khi đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2009 là 28,7% và giảm xuống còn 7,02% trong năm 2020.

Hiện tại, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất bằng gỗ nói chung và đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam nói riêng đã đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm mới và sử dụng hiệu quả kênh tiếp thị. 

Do đó, các sản phẩm đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng Mỹ và ngày càng có xu hướng tăng thị phần tại thị trường này.

Tuy chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021, nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh sang các thị trường như Anh, Canada, Pháp và Australia… cũng góp phần thúc đẩy trị giá xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ trong thời gian tới, bởi nhu cầu của các thị trường này đối với đồ nội thất phòng ngủ đều ở mức cao.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong giai đoạn 2016 – 2020, trị giá nhập khẩu bình quân đồ nội thất phòng ngủ của Anh đạt 663 triệu USD/năm, Canada 363 triệu USD, Pháp đạt 335 triệu USD, Úc đạt 285 triệu USD… 

Đứng theo số thứ tự trong số 10 thị trường nhập khẩu đồ nội thất lớn nhất thế giới thì Anh đứng thứ 3 thế giới, Canada thứ 4, Pháp thứ 5 và Australia ở vị trí thứ 7.

Như Huỳnh