|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu dệt may sang Australia có thể tăng trưởng ở mức hai con số

14:30 | 09/05/2018
Chia sẻ
Ngoài lợi thế về thuế quan, giá bán lẻ hàng hóa nói chung và dệt may nói riêng tại thị trường Australia thường rất cao. Thậm chí với hàng cao cấp, giá bán lẻ có thể gấp 9 - 10 lần giá Việt Nam giao cho khách hàng.
tang truong xuat khau det may sang australia co the dat muc hai con so Hiệp hội Dệt may 'tố' địa phương trì hoãn cấp phép dự án dệt nhuộm
tang truong xuat khau det may sang australia co the dat muc hai con so Đầu tư thế nào cho nhân lực ngành dệt may?

Theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, Australia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 5% ngay trong năm đầu tiên và về 0% từ năm thứ tư kể từ ngày có hiệu lực đối với hầu hết sản phẩm may mặc thuộc nhóm HS 6203, HS 6204 và HS6206. Riêng đối với nhóm hàng thuộc mã HS 6205, mức thuế sẽ về 0% ngay từ năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực. Trong khi đó, mức thuế nhập khẩu cơ bản đối với các sản phẩm may mặc thường từ 5-10%.

Ngoài lợi thế về thuế quan, giá bán lẻ hàng hóa nói chung và dệt may nói riêng tại thị trường Australia thường rất cao. Thậm chí với hàng cao cấp giá bán lẻ có thể gấp 9-10 lần giá Việt Nam giao cho khách hàng. Hiện nay, Australia có xu hướng chuyển sang nhập khẩu và đặt gia công tại Việt Nam do giá nhân công rẻ hơn với Trung Quốc kèm theo mức thuế quan ưu đãi.

tang truong xuat khau det may sang australia co the dat muc hai con so
Tăng trưởng xuất khẩu dệt may sang Australia có thể đạt mức hai con số. (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Australia là thị trường đầy tiềm năng đối với dệt may Việt Nam. Trong khi đó, thị phần may mặc của Việt Nam tại thị trường này còn nhỏ và còn dư địa để mở rộng. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết hiện nay tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị Australia chỉ dưới 10%. Tuy nhiên, với sự ra đời của Hiệp định CPTPP, tốc độ tăng trưởng kỳ vọng đạt mức hai con số.

Kim ngạch nhập khẩu sản phẩm dệt may của nước này tăng trưởng trung bình 3 - 5%/năm trong 5 năm qua. Năm 2017, Australia nhập khẩu khoảng 9,32 tỷ USD các sản phẩm dệt may từ thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ chiếm 173 triệu USD, tương đương 1,9% tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may của Australia.

Ngoài ra, Việt Nam phải đối mặt sự cạnh tranh lớn mạnh đền từ “gã khổng lồ” Trung Quốc khi thị phần may mặc của nước này tại Australia lên tới 60%. Nguyên nhân chính là, các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận thị trường Australia sớm hơn doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài Trung Quốc, Ấn Độ cũng đang tích cực thâm nhập vào thị trường này.

Bên cạnh đó, ông Cẩm cho hay các doanh nghiệp chưa hiểu sâu và chưa có điều kiện tiếp cận vào thị trường này.

Theo ông Trần Văn Quyến, đại diện công ty Woolmark (Australia) tại Việt Nam cho hay sức mua của người Australia thậm chí lớn hơn người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, đơn hàng từ Australia thường nhỏ do hình thức bán hàng chủ yếu là kinh doanh trực tuyến. Tâm lý của các cửa hàng là lấy hàng về bán ngay chứ không để tồn kho.

Trong khi các doanh nghiệp lớn Việt Nam tỏ ra không mấy mặn mà, các doanh nghiệp nhỏ lại rất có nhu cầu đối với các đơn hàng nhỏ này. Thế nhưng, doanh nghiệp nhỏ lại chưa có chứng chỉ trách nhiệm xã hội để đủ điều kiện xuất khẩu sang Australia.

Đức Quỳnh