Hàng hóa

Xuất khẩu dệt may 8 tháng giảm hơn 11%

07:28 | 05/09/2020

Chia sẻ

Nhu cầu tiêu dùng hàng dệt may chững lại do dịch COVID-19. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo Bộ Công Thương do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may vẫn gặp nhiều khó khăn. Niềm tin tiêu dùng các mặt hàng ở Mỹ, EU và Nhật Bản chưa có nhiều tín hiệu tốt.

Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại tháng 8 của Bộ Công Thương cho biết sản xuất dệt tháng 8 tăng hơn 3% so với tháng 7 và tăng gần 5% so với cùng kì. Tính chung 8 tháng tăng 1,3% so với cùng kì. 

Sản xuất trang phục tháng 8 tăng 4,9% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng ; nhưng tính chung 8 tháng vẫn giảm 4,2% so với cùng năm 2019. 

Cộng dồn 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 19,25 tỉ USD, giảm 11,6%; vải mạnh, vải kĩ thuật khác ước đạt 260 triệu USD, giảm 36,8%; xơ, sợi dệt các loại ước đạt 2,2 tỉ USD, giảm 19,4% so với cùng kì năm 2019.

Theo Bộ Công Thương có thể nói, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Nhu cầu tiêu dùng trên thế giới bị ảnh hưởng bởi các hoạt động giãn cách xã hội, tâm lí không chắc chắn về diễn biến tương lai cùng những chính sách thắt lưng buộc bụng của các hộ gia đình dè dặt trong chi tiêu, đầu tư của các doanh nghiệp cũng chững lại. 

Về tổng cầu dệt may thế giới, bước sang quí III/2020, tình hình thị trường dệt may thế giới nhìn chung vẫn chưa đón nhận nhiều dấu hiệu khả quan, cầu thị trường chưa chuyển biến nhiều. 

Niềm tin tiêu dùng các mặt hàng ở Mỹ, EU và Nhật Bản chưa có nhiều tín hiệu tốt. Các số liệu nhập khẩu hàng may mặc và một loạt động thái giảm giá kích cầu, đẩy hàng tồn kho đi nhằm tránh tồn đọng vốn của các hãng bán lẻ, cũng như tạm ngừng nhập khẩu may mặc của các nhà nhập khẩu lớn cho thấy thị trường cũng như cầu tiêu dùng các mặt hàng quần áo đang chững.

Theo thông lệ hàng năm, thời điểm hiện tại các doanh nghiệp đều có đơn hàng đến cuối năm và thậm chí nửa đầu năm sau. Tuy nhiên, nhu cầu chững lại do dịch COVID-19 khi người tiêu dùng trên thế giới chỉ quan tâm đến đồ dùng thiết yếu và phòng chống dịch bệnh, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện chỉ nhận đơn hàng theo thông tin từng tháng, thậm chí từng tuần. 

Một số doanh nghiệp đã nhận được khoảng 50-60% đơn hàng cho tháng 9, các tháng còn lại của năm 2020 và năm 2021 đều chưa có thông tin rõ ràng.

Như Huỳnh