|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xử lý nghiêm người tung tin đồn phong tỏa Hà Nội do COVID-19

16:44 | 29/01/2021
Chia sẻ
Sáng 29/1, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) vừa phát hiện thông tin sai về việc phong toả Hà Nội do dịch COVID-19.

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) cho biết ngày 29/1, qua rà quét không gian mạng, Trung tâm đã phát hiện thông tin: "24h đêm mai phong tỏa Hà Nội…". Tuy nhiên qua kiểm tra, VAFC khẳng định đây là tin giả, điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chỉ đạo chống dịch COVID-19 cũng như gây hoang mang, bất ổn trong xã hội.

VAFC sẽ chuyển cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Trung tâm đề nghị cộng đồng mạng không lan truyền, chia sẻ tin giả này. 

Thông tin giả về việc phong tỏa Hà Nội do dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Đoạn thông tin giả về việc phong toả Hà Nội được VAFC phát hiện. (Ảnh: VAFC).

Sẽ phạt tù người tung tin giả về COVID-19 

Theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015, người nào có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, xuyên tạc về tình hình COVID-19 gây dư luận xấu sẽ bị xử lý về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông; khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Bên cạnh đó, theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, những trường hợp đưa trái phép thông tin cá nhân, bí mật đời tư, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của nhân viên y tế, người tham gia phòng, chống COVID-19 hoặc người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh sẽ bị xử lý về tội Làm nhục người khác; khung hình phạt cao nhất 5 năm tù.

Nhà chức trách khuyến cáo người dân cần sáng suốt trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh. Đặc biệt không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Như Ngọc

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.