Xu hướng Gen Z Trung Quốc mua vàng đang nổi lên
Theo Nikkei Asia, Jinzhan Jewelry Plaza, một khu chợ ở Thâm Quyến với gần 500 cửa hàng, tấp nập người mua sắm và người xem vào mấy ngày gần đây. Một chủ cửa hàng ngoài 30 tuổi đang phát trực tiếp trên TikTok cho 23.000 người xem khi anh ấy len lỏi qua đám đông, thu hút những câu hỏi từ người xem về giá cả.
Một nhân viên văn phòng ngoài 30 tuổi đến chợ đã mua một chiếc vòng tay vàng có giá hơn 10.000 nhân dân tệ (1.400 đô la).
"Giá vàng vẫn tiếp tục tăng nên tôi không lo giá trị của nó sẽ giảm", người phụ nữ này cho biết.
Tình yêu dành cho vàng từ lâu đã là một phần của văn hóa Trung Quốc. Vàng được ưa chuộng như một món quà và một tài sản đầu tư, thường là trong giới người Trung Quốc lớn tuổi.
Nhưng trào lưu mua “hạt đậu vàng” gần đây đang nổi lên trong giới trẻ. Những hạt đậu này là 1 gram vàng nguyên chất, thường được cất giữ từng chút một trong lọ.
Một nhân viên bán hàng cho biết: “Sức hút của vàng vẫn lớn vì người mua nhìn thấy sự thay đổi rõ ràng về giá trị, kích thích mong muốn sở hữu kim loại quý này như một tài sản tích trữ hơn là kênh tiết kiệm”.
Lukfook, một trong những chuỗi cửa hàng trang sức lớn nhất Trung Quốc, bán trực tuyến những hạt vàng có hình dạng như hạt cà phê, cá và bánh bao hấp, cũng như heo đất bằng vàng nguyên khối.
Đối với các cửa hàng trang sức, việc mua vàng của những người trẻ tuổi đã trở thành nguồn thu nhập lớn. Trong một cuộc khảo sát của công ty dẫn đầu ngành Chow Tai Fook, khoảng 70% người từ 18 đến 40 tuổi bày tỏ sự quan tâm đến việc mua vàng trang sức. Doanh số bán các sản phẩm chính của công ty trong năm tài chính 2023 đã tăng 20%, với gần một nửa số giao dịch mua đến từ những người dưới 35 tuổi.
Người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 294,6 tấn đồ trang sức, vàng thỏi, tiền xu và các loại vàng khác trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) báo cáo. Trung Quốc chiếm 37% nhu cầu tiêu dùng toàn cầu đối với kim loại quý này.
Mặc dù giá vàng tăng đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy các giao dịch mua, nhưng xu hướng này có đôi chút khác biệt so với hoạt động đầu tư hoặc kiếm lời truyền thống.
Cuộc khảo sát của Chow Tai Fook cho thấy 64% người tiêu dùng Gen Z mua đồ trang sức bằng vàng như một món quà cho bản thân hoặc để sử dụng hàng ngày. Họ mua vàng vì họ muốn và các sản phẩm họ mua hợp “trend” có giá cả phải chăng.
Tại một cửa hàng ở Jinzhan Jewelry Plaza, mặt hàng phổ biến nhất là những tấm thiệp vàng 1 gram khắc những cụm từ như "chúc mừng sinh nhật". Ngoài ra còn có những tấm mỏng có hình ảnh các nhân vật nổi tiếng, mỗi tấm dài vài cm một cạnh. Cửa hàng cho biết người mua đặt chúng dưới lớp vỏ điện thoại thông minh trong suốt của họ.
"Chúng tôi trao đổi thông tin với khách hàng trên WeChat và khi có sản phẩm mới, chúng tôi sẽ liên hệ với họ và bán trực tuyến", một nhân viên cho biết.
Các thiết kế đang thay đổi từng ngày để thu hút những người tiêu dùng trẻ tuổi có thị hiếu thay đổi.
"Ngay cả món đồ trang sức bằng vàng cao cấp mà tôi mua cách đây hai năm cũng có cảm giác rất cũ", một phụ nữ ngoài 20 tuổi đến thăm chợ cho biết. "Tôi sẽ đổi nó và mua thứ gì đó có giá trị tương đương hoặc cao hơn", cô ấy nói thêm khi bắt đầu săn lùng món đồ tiếp theo.
Sở thích của giới trẻ cũng bắt đầu ảnh hưởng đến đồ trang sức vàng truyền thống.
Một đại diện của WGC Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu các sản phẩm vàng có trọng lượng nhẹ, được thiết kế tốt, giá dễ tiếp cận, đang ngày càng thu hút khách hàng”
"Nếu độ tinh khiết vàng dưới 24 carat, giá trị tiền mặt có xu hướng giảm. Chúng tôi đa dạng hoá sản phẩm bằng cách thiết kế cho giới trẻ những mẫu mới, đồng thời cũng vẫn tập trung vào các sản phẩm vàng mang tính đầu tư cao”, một công ty kinh doanh vàng cho biết.
Sức mua của Trung Quốc có thể được cảm nhận trên thị trường quốc tế đối với kim loại quý. Giá vàng giao ngay trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải đã cao hơn giá chuẩn quốc tế tại London trong hơn một năm.
Nhưng không phải tất cả người trẻ đều tham gia vào sự bùng nổ này.
Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đối với những người từ 16 đến 24 tuổi vào tháng 6 là 13,2%, gần gấp ba lần tỷ lệ chung là 5%, Cục Thống kê Quốc gia báo cáo. Chỉ một tỷ lệ nhỏ những người trẻ tuổi có được những công việc lương cao cho phép họ tham gia cơn sốt vàng.
Một nhân viên văn phòng ở Thượng Hải ngoài 20 tuổi đã đến một cửa hàng để tìm mua vàng trang sức cho đám cưới của mình nhưng đã bỏ cuộc vì “giá hiện tại quá đắt, tôi không thể mua. Tôi đành chờ khi nào giá giảm xuống xuống một chút”