|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử vụ án NH Đại Tín sáng 15/5: Tiếp tục làm rõ hành vi hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỷ đồng

13:43 | 15/05/2018
Chia sẻ
Bị cáo Bùi Thị Kim Loan cho biết, chỉ là nhân viên kế toán công ty TNHH Phú Mỹ không phải là trợ lý cũng như thư ký của bà Hứa Thị Phấn. Nhiều người đổ cho bị cáo đi làm chứng từ. Thực tế khi bà Phấn kêu thì đã có chữ ký sẵn. Còn ai ký thì bị cáo không biết. 
xet xu vu an nh dai tin sang 155 tiep tuc lam ro hanh vi hach toan thu chi khong gay thiet hai hon 5256 ty dong Xét xử vụ bà Hứa Thị Phấn: Mâu thuẫn lời khai về thẩm định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch
xet xu vu an nh dai tin sang 155 tiep tuc lam ro hanh vi hach toan thu chi khong gay thiet hai hon 5256 ty dong Xét xử vụ bà Hứa Thị Phấn: Bị cáo vừa sinh đưa con nhỏ vào tòa

Bị cáo Loan khai chỉ là người làm công ăn lương, không phải là trợ lý của bà Phấn

Sáng 15/5, phiên xét xử vụ “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - sau đổi thành ngân hàng VNCB và nay là ngân hàng CB) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo liên quan tới hành vi hạch toán thu - chi khống, gây thiệt hại hơn 5.256 tỷ đồng đối với Ngân hàng Đại Tín .

xet xu vu an nh dai tin sang 155 tiep tuc lam ro hanh vi hach toan thu chi khong gay thiet hai hon 5256 ty dong
Bị cáo Bùi Thị Kim Loan (ảnh: Minh Anh)
xet xu vu an nh dai tin sang 155 tiep tuc lam ro hanh vi hach toan thu chi khong gay thiet hai hon 5256 ty dong Xét xử vụ bà Hứa Thị Phấn: Bị cáo vừa sinh đưa con nhỏ vào tòa

HĐXX hỏi bi cáo Bùi Thị Kim Loan: "Trong cáo trạng có nêu hai hành vi của bị cáo liên quan đến bà Hứa Thị Phấn", bị cáo thấy có đúng không?"

Bị cáo Loan cho rằng cáo trạng chưa chính xác lắm và không đúng vì bị cáo chỉ là người làm công ăn lương.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan cho biết, do hoàn cảnh gia đình mẹ ruột mới mổ thận, mẹ chồng phải chăm hai con, chồng cũng là bị cáo, không ai chăm sóc buộc lòng phải ra toà. Đồng thời khẳng định chỉ là nhân viên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, không phải là trợ lý và cũng không phải là thư ký của bà Phấn.

Bà Loan cho biết, nhiều người đổ cho bị cáo đi làm chứng từ. "Thực tế khi bà Hứa Thị Phấn kêu thì đã có chữ ký sẵn. Còn ai ký thì bị cáo không biết. Bị cáo chỉ ghi thêm tên của ông Hà Quốc Cường và ông Khổng Đức Tường khi đã có chữ ký rồi".

Liên quan đến việc bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, bị cáo Loan khẳng định không có đưa cho bị cáo Ngô Kim Huệ (nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín) và Lâm Kim Dũng (nguyên Giám đốc Công ty Lam Giang) ký.

HĐXX yêu cầu Loan trình bày hành vi chỉ đạo và yêu cầu các nhân viên kế toán thu chi cấn trừ, Loan cho hay không có chức vụ gì nên không thể chỉ đạo mà chỉ đi giao dịch với khách hàng.

"Bị cáo không bao giờ ký vào những phiếu thu không có tiền và người nộp tiền là người khác", Loan nêu trước tòa.

Với những lời khai tại cơ quan điều tra, Loan cho biết, lúc đó do bị cáo mới vừa sinh con thứ hai nên tâm trạng lo sợ, hoang mang, khai không đúng theo ý chí của mình. Vì vậy có những việc bị cáo không làm. Mong HĐXX xem xét.

Sau khi trình bày tại tòa, bị cáo Loan cảm ơn HĐXX đã tạo mọi điều kiện để giúp đỡ và đảm bảo sức khỏe cho bị cáo và con của bị cáo. Vì trong hoàn cảnh khó khăn nên bị cáo mới phải mang con nhỏ chưa đầy 3 tuần tuổi đến tòa.

Phương Trang có vay tiền của bà Phấn?

Trong khi đó, tại phiên xét xử, bị cáo Huệ xác nhận hành vi trong cáo trạng là đúng. Theo bị cáo, trước khi bị cáo vào ngân hàng Đại Tín làm việc thì bà Phấn có nói sẽ hướng dẫn cho bị cáo về kinh doanh bất động sản vì vậy tất cả các khoản thu chi trong tài khoản của bị cáo đều do bà Phấn sử dụng và thông qua bà Loan.

Về việc Công ty Phương Trang vay tiền của Ngân hàng Đại Tín hay bà Phấn, Huệ cho rằng đầu tiên là vay vốn của bà Phấn. Trong quá trình vay, ông Nguyễn Hữu Luận - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang và ông Phạm Đăng Quan - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư Phương Trang có qua gặp bị cáo.

"Bị cáo chỉ nghe chứ không biết rõ. Còn nếu muốn rõ thì xác nhận lại ở chị Loan và bà Phấn", Huệ cho biết.

" Vậy tại sao bị cáo chỉ ký chứng từ mà không có tiền". HĐXX chất vấn.

Bị cáo Huệ cho biết vì bị cáo Loan nói với bị cáo rằng tiền đã chuyển vào tài khoản rồi nên mới ký.

Bên cạnh đó, tại phiên tòa, HĐXX đã công bố văn bản công văn của Ngân hàng TMCP Sài Gòn trả lời Bộ Công An liên quan đến khoản vay giữa bà Phấn và Công ty Phương Trang. Văn bản nêu rõ, từ 26/7-21/10/2012 Công ty Phương Trang gồm 4 công ty và 4 cá nhân khác phát sinh 13 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu. Sau đó, các cá nhân đã tất toán 13 khoản vay trên. Bà Hứa Thị Phấn không liên quan gì việc tất toán trên.

Ông Phạm Chu Kỳ - đại diện NH Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – CN Mạc Thị Bưởi (hiện là CN Trung tâm Sài Gòn) cho biết, tại ngân hàng có 24 hợp đồng tín dụng liên quan đến các bị cáo, hiện vẫn chưa tất toán. Tài sản đảm bảo là 11 giấy chứng nhận sử dụng đất và 7 căn hộ. Hiện tại 18 tài sản này đã bị cơ quan điều tra kê biên.

Ba quyền sử dụng đất để bảo lãnh cho Công ty Taxi Phương Trang thuộc sở hữu của ai?

Liên quan đến quyền lợi của nhóm Phương Trang, đại diện của ông Trương Đoàn Quốc Dũng khai trước tòa rằng đã dùng tài sản của mình là ba quyền sử dụng đất để bảo lãnh cho Công ty Taxi Phương Trang vay 90 tỷ đồng.

Các giấy tờ vay do ông Đỗ Quốc Huy và ông Phạm Đăng Quang (Nhân viên Công ty Phương Trang) ký. Tuy nhiên, đại diện Công ty Phương Trang khẳng định công ty không ủy quyền cho ông Huy và ông Quang ký tên hồ sơ vay này.

Đồng thời, ông Dũng phủ nhận việc Công ty Phương Trang nói ông Dũng là nhân viên của Phương Trang. Ông chỉ là người hợp tác với ông Nguyễn Hữu Luân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang.

Ông Dũng cho biết, ba lô đất liên quan đến vụ án này đều do ông đứng tên. Đây là tài sản của ông, ông là người có quyền sử dụng các lô đất này.

Theo ông Dũng, giấy chứng nhận sử dụng đất đang nằm tại Ngân hàng Đại Tín. Ông cũng chính là người trực tiếp đưa ba lô đất này để thế chấp vào Ngân hàng Đại Tín. Tuy nhiên, Ngân hàng Đại Tín đã không giải ngân cho số tài sản này nên ông đề nghị và mong muốn tòa xem xét giải tỏa kê biên ba lô đất này và trả lại cho ông.

Trước đề nghị của ông Dũng, HĐXX đã gọi đại diện Ngân hàng CB (trước đây là ngân hàng Đại Tín lên đối chất. Vị đại diện này cho biết, lô đất liên quan đến ông Dũng hiện đang thế chấp tại CB và đang kê biên. Đây là tài sản đảm bảo khoản vay tại CB.

Đại diện CB cho biết, tất cả các khoản vay đã được thực hiện giải ngân đầy đủ và có giấy tờ rõ ràng. Tài sản này không thể giải tỏa vì đây là tài sản bảo đảm khoản vay.

Minh Anh